Bị phản đối mạnh, Úc tính sửa luật chống nước ngoài can thiệp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/02/2018 19:24 GMT+7

Trước làn sóng lo ngại và phản đối của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền Úc đang cân nhắc sửa đổi luật về việc ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

Hồi tháng 12.2017, Thủ tướng Malcolm Turnbull công bố luật tình báo mới nhằm hạn chế sự can thiệp của nước ngoài vào hệ thống chính trị trong nước.
Tuy nhiên, luật này vấp phải sự phản đối của nhiều nhóm ngành nghề, đặc biệt là giới truyền thông. Theo đài ABC, một người sẽ bị coi là gián điệp nếu sở hữu thông tin mật theo quy định mới. Trong khi trước đó, hành động chỉ bị coi là phạm luật nếu tuyên truyền, chia sẻ thông tin đó trái phép.
Nhiều công ty truyền thông lớn tại Úc cho rằng định nghĩa mới về gián điệp có thể khiến phóng viên bị bỏ tù vì sở hữu thông tin nhạy cảm đối với lợi ích quốc gia.
Tổng chưởng lý Christian Porter cho biết có thể sẽ có những sửa đổi trong thời gian tới, theo Reuters ngày 6.2. “Quan điểm cá nhân tôi là những cải thiện có thể được tiến hành”, ông Porter nói.
Từ khi quy định mới được công bố, mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đã trở nên xấu đi. Dù chính quyền Úc tuyên bố luật mới không nhắm vào riêng một nước nào nhưng có nhắc đến một số ví dụ về việc Trung Quốc gây ảnh hưởng khiến Bắc Kinh phẫn nộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.