Bị ngăn cản diễu hành, 97 tổ chức dân sự Thái Lan đi kiện cảnh sát

23/01/2018 15:51 GMT+7

Một nhóm gồm những tổ chức dân sự Thái Lan đâm đơn kiện cảnh sát nước này vì ngăn chặn họ diễu hành kêu gọi ý thức của người dân đối với những vấn đề của xã hội.

Mạng lưới “People GO” (Người dân bước đi), tập hợp 97 tổ chức dân sự hồi cuối tuần qua tổ chức cuộc diễu hành mang tên “We Walk” bắt đầu từ sân của một trường đại học ở Bangkok đến tỉnh Khon Kaen, miền bắc Thái Lan.
Cuộc diễu hành dự kiến kéo dài 450 cây số với sự tham gia của những nhà hoạt động xã hội kêu gọi quan tâm đến vấn đề phúc lợi, y tế, an toàn thực phẩm, tự do biểu đạt và nhân quyền đã bị cảnh sát ngăn cản. Cảnh sát và quân đội được huy động đến nơi xuất phát và không cho những người tham gia diễu hành ra khỏi khuôn viên đại học.
Surachai Trongngam, luật sư đại diện cho Mạng lưới “People Go” cho biết họ đã gửi đơn kiện lên tòa hành chính hôm qua 22.1, yêu cầu xem xét việc ngăn cản của cảnh sát có đúng luật hay không. Ông Surachai cho rằng cảnh sát đã xâm phạm quyền hội họp của người dân được Hiến pháp cho phép.
“Chúng tôi đã thông báo với cảnh sát về cuộc diễu hành và đây là hoạt động không liên quan đến chính trị nhưng cảnh sát vẫn ngăn chặn chúng tôi”, ông Surachai phát biểu với giới truyền thông trong nước. Theo ông này, cuộc diễu hành không vi phạm sắc lệnh cấm tụ tập vì mục đích chính trị của Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia.
Những người tham gia diễu hành Khaosod
Từ sau cuộc đảo chính hồi năm 2014, chính quyền quân sự Thái Lan ngăn cấm các tổ chức và người dân tổ chức những cuộc tụ tập đông người vì mục đích chính trị.
Ba tư lệnh cảnh sát gồm Rittinan Puipanthawong, Surapong Thanomjit và Surapong Thanomjit bị chỉ đích danh trong đơn kiện và bị đề nghị bồi thường 100.000 baht (70 triệu đồng) cho những người diễu hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.