Bị Mỹ làm khó, Nga dọa rút khỏi trạm không gian ISS

08/06/2021 13:17 GMT+7

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho rằng Moscow nên rút khỏi thỏa thuận duy trì Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trừ phi Mỹ dỡ bỏ cấm vận khiến Nga gặp khó khăn khi phóng vệ tinh.

“Nếu Mỹ tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận chống các công ty Progress và TsNIIMash, chính quyền Washington phải chịu trách nhiệm cho việc Nga rút khỏi ISS”, theo Reuters dẫn lời Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin phát biểu tại phiên điều trần của quốc hội Nga hôm 7.6.
“Cùng phối hợp làm việc, trong trường hợp này là dỡ bỏ các lệnh cấm vận ngay tức khắc, hoặc chúng tôi rời khỏi liên danh và tự phóng trạm không gian của Nga”, ông Rogozin bổ sung.
Theo ông Rogozin, Moscow đang lâm vào tình thế chật vật khi cần phóng một số vệ tinh nhưng vì lệnh cấm cận của Mỹ khiến Nga không nhập khẩu nhóm vi mạch cần thiết cho chương trình không gian.
“Chúng ta có dư thừa tên lửa đẩy, nhưng chẳng phóng được”, theo tổng giám đốc Roscosmos. Đây cũng là lần tiết lộ hiếm hoi của một quan chức cấp cao của Moscow về mức độ ảnh hưởng của các lệnh cấm vận Mỹ đối với ngành công nghiệp vũ trụ của Nga.

Tàu vũ trụ Nga lập kỉ lục bay lên trạm vũ trụ nhanh nhất

Tháng 12.2020, Tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump đã xếp công ty trực thuộc Roscosmos là Trung tâm Tên lửa Không gian Progress (gọi tắt Progress) và Viện Nghiên cứu Trung ương về Chế tạo Máy móc JSC (TsNIIMash) vào danh sách có quan hệ quân đội Nga. Với quyết định này, các công ty Mỹ phải được cấp giấy phép trước khi xuất khẩu thiết bị và linh kiện cho 2 công ty của Nga. Ông Rogozin cho rằng Nga nên rút khỏi chương trình ISS vào năm 2025 nếu Mỹ không thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.