Bị Mỹ cấm vận, chính phủ Venezuela ngừng đàm phán với phe đối lập

Văn Khoa
Văn Khoa
08/08/2019 09:23 GMT+7

Bộ Thông tin Venezuela vừa cho hay chính phủ nước này sẽ không tham gia vòng đàm phán với phe đối lập trong ngày 8 và 9.8 để phản đối lệnh cấm vận mới từ Mỹ nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Cụ thể, chính phủ Venezuela rút phái đoàn của mình khỏi vòng đàm phán dự kiến diễn ra ở đảo quốc Barbados, theo Reuters. Hai bên bắt đầu gặp nhau ở Barbados hồi tháng trước nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela, đã leo thang kể từ khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng “tổng thống lâm thời” vào ngày 23.1.
Mỹ, cùng hơn 50 quốc gia khác, ủng hộ ông Guaido và đã không ít lần áp đặt lệnh cấm vận nhắm vào ông Maduro. Hôm 5.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định phong tỏa toàn bộ tài sản của chính quyền Venezuela tại Mỹ và cấm giao dịch với giới chức quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Maduro nói Mỹ sẽ "không bao giờ khuất phục được Venezuela"

Quyết định cấm vận của Mỹ đối với Venezuela được đưa ra với lý do Tổng thống Nicolas Maduro vẫn “tiếp tục chiếm giữ quyền lực” bên cạnh cáo buộc quấy rối nhân quyền, theo AFP.
“Toàn bộ tài sản và lợi ích về tài sản của chính quyền Venezuela tại Mỹ đều bị đóng băng và có thể không được chuyển, chi trả, rút hay giao dịch”, thông báo của Nhà Trắng nêu. Bên cạnh đó, quy định cũng cấm mọi giao dịch với các cá nhân, cơ quan Venezuela có tài sản bị đóng băng nêu trên.
Đến ngày 7.8, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Maduro xuống đường ở thủ đô Caracas, lên án lệnh cấm vận mới của Mỹ, theo hãng tin Sputnik.

[VIDEO] Tổng thống Trump áp đặt cấm vận kinh tế toàn diện đối với Venezuela

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump phong tỏa toàn bộ tài sản của chính quyền Venezuela tại Mỹ là “sự can thiệp trắng trợn” và vi phạm các chuẩn mực về quan hệ quốc tế.
Bà Hoa đưa ra phản ứng trên sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Trung Quốc và Nga phải dừng ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.