Bí mật quân sự Đài Loan ở Ba Bình

22/09/2016 10:15 GMT+7

Những cấu trúc bí ẩn đang được Đài Loan xây phi pháp ở Ba Bình nhiều khả năng là tháp pháo phòng không hoặc bệ phóng tên lửa.

Ngày 21.9, tờ Taipei Times đưa tin những hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi tháng 7 cho thấy có 4 cấu trúc bê tông hiện diện ở bờ biển phía tây bắc của Ba Bình, thực thể lớn nhất ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN nhưng hiện bị Đài Bắc chiếm đóng. Những hình ảnh chụp từ vệ tinh trên Google Earth cho thấy 4 cấu trúc bê tông cao từ 3 -5 tầng, có hình mái vòm trên đỉnh, được xây xung quanh một công trình hình tròn còn dang dở.
Những cấu trúc này chưa xuất hiện trong những hình ảnh của Google Earth được chụp hồi tháng 1.2015.
Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời nghị viên Giang Khải Thần thuộc Quốc dân đảng đối lập cho hay những công trình trên đã hiện diện trên Ba Bình từ tháng 7.2016, khi ông dẫn một nhóm nghị viên đến nơi này nhằm phản đối phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan).
Công trình quân sự
Đáng lưu ý là Lực lượng tuần duyên (CG) và Cơ quan Phòng vệ (MND) của Đài Loan thừa nhận sự tồn tại của những cấu trúc mới nhưng từ chối tiết lộ mục đích phục vụ của chúng. Trong đó, CG khẳng định tất cả cấu trúc và cơ sở đều được liệt vào dạng mật và chức năng của chúng không được công bố. Thậm chí Chỉ huy CG Lý Trọng Uy hôm 20.9 còn tuyên bố với giới nghị sĩ Đài Loan rằng lực lượng này đã liên lạc với Google và đề nghị làm mờ hình ảnh thể hiện rõ những cấu trúc quân sự nói trên, theo tờ The China Post. MND thì tiết lộ rằng phía Đài Loan đang đàm phán với Google về việc xử lý những hình ảnh Google Earth “có nguy cơ rò rỉ bí mật quân sự”.
“Chúng tôi không tiện tiết lộ bất kỳ cơ sở quân sự mà chúng tôi đang lắp đặt trên đảo Thái Bình (cách Đài Loan gọi Ba Bình - NV) và mục đích của chúng vì tất cả đều được xem là bí mật”, lãnh đạo MND Phùng Thế Khoan tuyên bố với giới phóng viên ngày 20.9. Tuy nhiên, ông Phùng ngang nhiên bảo đảm với người dân Đài Loan rằng “Đảo Thái Bình có khả năng phòng thủ vững chắc”.
Một nguồn tin nhận định với Taipei Times rằng rất có khả năng MND giám sát việc xây dựng 4 công trình mới và cấm nhân viên CG vào khu vực.
Vũ khí hạng nặng?
Do giới chức Đài Loan che giấu mục đích xây dựng những công trình quân sự phi pháp nói trên nên đã có không ít suy đoán khác nhau về chúng. Nhiều cư dân mạng đã chỉ trích CG và MND vì che giấu mục đích xây dựng các công trình mới. Trong đó có một số người tự xưng là “chuyên gia quân sự” cho rằng 4 công trình mới là những tháp pháo phòng không, theo Taipei Times.
Đáng chú ý là các công trình này nằm hướng về phía bắc, nơi có các thực thể Xu Bi và Thị Tứ, lần lượt bị Trung Quốc và Philippines chiếm đóng. Trên hai thực thể này đều có các đường băng, với khả năng đồn trú máy bay quân sự. Đây cũng là hai điểm có đường băng nằm gần Ba Bình nhất.
Một số chuyên gia quân sự thì cho rằng 4 cấu trúc mới trên Ba Bình có thể được sử dụng để phóng tên lửa đối không di động. Còn nhà phân tích Antony Wong ở Ma Cau nhận định với SCMP rằng 4 cấu trúc dường như là những pháo đài lớn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, với lập luận chúng có thể ngăn chặn hiệu quả tàu bè, trong đó có tàu chiến Trung Quốc, đổ bộ lên Ba Bình. Theo đó, những cấu trúc mới có thể được trang bị súng máy hạng nặng, lựu pháo hoặc thậm chí vũ khí chống tăng.
Indonesia muốn Mỹ tài trợ nâng cấp căn cứ ở Biển Đông
Ngày 21.9, chuyên san IHS Jane's đưa tin một phái đoàn sĩ quan hải quân Indonesia đang ở thăm Mỹ với mong muốn tìm kiếm sự hỗ trợ từ chương trình tài trợ quân sự nước ngoài (FMF) của Washington cho việc nâng cấp căn cứ hải quân ở Biển Đông. Jakarta hiện đang trong quá trình nâng cấp các cơ sở hải quân trên quần đảo Natuna để hỗ trợ cho việc triển khai tàu chiến tới khu vực Biển Đông. Ngoài ra, Jakarta cũng được cho là đang có kế hoạch xây một căn cứ tàu ngầm ở Natuna. Chuyến thăm nói trên diễn ra hai tuần, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 9. Tùy thuộc vào kết quả chuyến thăm, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ đưa ra đề nghị chính thức về FMF với Bộ Quốc phòng Mỹ, theo IHS Jane's.
Cũng trong ngày 21.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cập tới vấn đề Biển Đông khi phát biểu tại Đại hội đồng LHQ. Cụ thể, ông Obama kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp sẽ duy trì ổn định hơn là “quân sự hóa các bãi đá mới”, theo tờ The Japan Times.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.