'Bí kíp' phát hiện Triều Tiên sắp phóng tên lửa

04/07/2017 20:20 GMT+7

Cứ mỗi khi xuất hiện dấu hiệu khả nghi liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, máy bay theo dõi tên lửa đạn đạo của Mỹ lại được cho cất cánh.

Theo chuyên san The Aviationist, nếu muốn biết khi nào Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, chỉ cần theo dõi hoạt động của một loại máy bay do thám của Mỹ, vốn dễ dàng được theo dõi thông qua các trang web hàng không.
Hiện quân đội Mỹ đang triển khai một cặp máy bay trinh sát RC-135S tại căn cứ Yokota ở Nhật Bản và luôn sẵn sàng cất cánh mỗi khi phát hiện dấu hiệu bất thường. RC-135S là mẫu máy bay chuyên phát hiện tên lửa được trang bị radar bắt sóng mạnh đặt ở phần thân bên phải, ngay sau buồng lái. Cũng nằm ở phía bên phải thân là một số cửa sổ cho phép các loại máy quay ghi lại hình ảnh đầu đạn tên lửa quay trở lại bầu khí quyển. Phần cánh phải của máy bay được sơn đen nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh và giúp chống lóa khi quay phim.
Tuy nhiên, dù có vai trò quan trọng nhưng hoạt động của máy bay này lại dễ dàng được nhận biết thông qua các trang web chuyên theo dõi máy bay. Ngay sáng 4.7, các trang này phát hiện máy bay RC-135S cất cánh từ căn cứ Yokota. Ngay sau đó, Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Hôm 16.4, Triều Tiên phóng một tên lửa từ căn cứ hải quân ở thành phố Sinpo không lâu sau khi một máy bay RC-135S được điều động từ Nhật. Ngày 14.5, Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung tại một bãi phóng phía tây nước này. Tên lửa đạt độ cao kỷ lục 2.100 km và một chiếc RC-135S đã cất cánh để quan sát và thu thập dữ liệu.
Ngày 20.6, truyền thông đồng loạt đưa tin hình ảnh do thám vệ tinh cho thấy nhiều hoạt động khả nghi tại các khu vực thử tên lửa của Triều Tiên. Cùng ngày, cặp máy bay gồm RC-135S và máy bay theo dấu phóng xạ WC-135 lượn lờ trên bầu trời Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.