Bi kịch phụ nữ Triều Tiên trong chế độ của Kim Jong-un

01/12/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Triều tiên là một “lò thiêu người”, còn quá trình trốn sang Trung Quốc cũng là “địa ngục” của những mảnh đời bất hạnh, trang The Diplomat mô tả cuộc đời nhiều bi kịch của những người phụ nữ đào tẩu khỏi Triều Tiên.

Phụ nữ Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Phụ nữ Triều Tiên - Ảnh: Reuters 

Giữa tháng 10 năm nay, tờ The Huffington Post (Anh) đăng bài viết về cô gái có tên Yeonmi Park. Nữ sinh người Triều Tiên này đã trốn khỏi nước cô, và nói rằng cả thế giới nên nhận thức được Triều Tiên là “một lò thiêu, tàn nhẫn kiểu phát xít”. Trường hợp của Yeonmi Park điển hình, và cũng là số phận của rất nhiều người phụ nữ muốn trốn khỏi Triều Tiên, theo The Diplomat.

Triều Tiên là bể khổ

“Triều Tiên không thể thay đổi vì người dân không biết rằng họ có thể sống tốt hơn những gì họ hưởng”, sinh viên 20 tuổi Yeonmi Park nói tại một hội nghị dành cho thanh tiên toàn thế giới hồi tháng 10, Hufington Post trích dẫn.

Yeonmi đã trốn khỏi Triều Tiên cùng mẹ năm cô mới 13 tuổi. Cô thừa nhận đã không hề có khái niệm về internet, không biết đến các phương tiện giao tiếp với bên ngoài.

Trùng hợp với những thông tin trước đó về Triều Tiên, giai đoạn nhà Yeonmi trước khi cô trốn khỏi nơi này là thời của lãnh đạo quá cố Kim Jong-il. Theo đó, những người đào tẩu giai đoạn này đều kể rằng họ được dạy phải căm thù Mỹ và “ca ngợi ông Kim Jong-il” bất chấp những gì họ quan tâm chỉ là miếng ăn, theo Daily Mail.

Liên Hiệp Quốc vừa qua tố cáo Triều Tiên vi phạm nhân quyền - Ảnh: Reuters
Liên Hiệp Quốc vừa qua tố cáo Triều Tiên vi phạm nhân quyền - Ảnh: Reuters

Huffington Post dẫn lời Yeonmi nói rằng nhờ có người cha giàu có, cô không bị ảnh hưởng bởi nạn đói lịch sử đã cướp đi mạng sống của 2,5 triệu người. Tuy nhiên, cha của Yeonmi bị bắt vào năm 2002 vì tội gian lận thương mại, kết án 17 năm tù.

Nhờ tiền, cha của Yeonmi được thả tự do 3 năm sau, và ông lập tức đưa 2 mẹ con Yeonmi trốn khỏi Triều Tiên, chạy sang Trung Quốc.

Khu vực biên giới Triều Tiên - Trung Quốc cũng là nơi chứng kiến đa phần phụ nữ có thể trốn thoát, theo bài báo của The Diplomat đăng hôm 24.11.

Và "địa ngục trần gian"

The Diplomat cho biết theo ước tính của một nhân viên cứu trợ năm 2010, có khoảng 90% phụ nữ Triều Tiên đào tẩu sang Trung Quốc là nạn nhân của buôn người.

Lý do xuất phát từ việc Trung Quốc mất cân bằng giới tính. Theo đó, tỉ lệ bé trai và bé gái của nước này đã là 122/100, vì Trung Quốc vẫn trọng nam khinh nữ. Con số tương tự ở khu vực gần biên giới Triều Tiên – Trung Quốc lên đến 14 bé trai/1 bé gái.

Điều này dẫn đến việc khu vực biên giới kể trên hình thành đường dây mua bán phụ nữ. The Diplomat dẫn lời nhân chứng cho biết giá của các cô gái Triều Tiên bị dẫn sang làm vợ cho cánh đàn ông Trung Quốc sẽ dao động từ 2.000 Tệ (khoảng 325 USD) đến 20.000 Tệ (khoảng 3.250 USD).

Ông Kim Jong-un siết chặt kỷ luật cho người muốn trốn khỏi Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong-un siết chặt kỷ luật cho người muốn trốn khỏi Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cuộc sống của các nạn nhân này nghèo khổ, thiếu thốn, bị hành hạ, bị xâm hại tình dục nặng nề. Ngay như trường hợp của Yeonmi, cô kể rằng chính mình đã phải chứng kiến cảnh mẹ bị hãm hiếp trên đường sang Trung Quốc.

Vậy, nếu muốn thoát thân thêm một lần nữa khỏi Trung Quốc thì sao? Không thể. Nếu bị phát hiện chạy trốn, hoặc bị bắt lại, họ bị trục xuất trở lại Triều Tiên.

Nhưng việc trở lại Triều Tiên lại càng điên rồ hơn. Theo The Diplomat, Triều Tiên có luật lệ cực kỳ nghiêm khắc với việc người dân lấy chồng nước ngoài. Họ muốn phải “thuần chủng”, nên theo các nhân chứng, họ bị ép phá thai, có người trong số họ phải tự tay dìm chết đứa con mang dòng máu Triều Tiên lai Trung Quốc. Một số khác may mắn hơn sẽ phải chịu cảnh “không quốc tịch”, và có khoảng 10.000 đến 20.000 trẻ em dạng này đang lánh ở Trung Quốc.

The Diplomat tiếp tục tiết lộ Triều Tiên ngày càng siết chặt luật xử người cố tình đào tẩu, trong đó nặng nhất là “hình phạt 3 thế hệ” – tru di tam tộc.

Tuy nhiên, điều đó không làm nạn buôn người tại Trung Quốc thuyên giảm. Ước tính đến năm 2020 sẽ có tới 30 triệu đàn ông Trung Quốc không thể lấy vợ vì mất cân bằng giới tính. Đó là viễn cảnh của hàng chục triệu phụ nữ Triều Tiên nếu trốn sang Trung Quốc phải chịu cảnh áp bức...

Nhật Đăng

>> Trung Quốc và chuyện bắt người ở biên giới Triều Tiên
>> Hàn Quốc hủy ‘cây thông Giáng Sinh’ gần biên giới Triều Tiên
>> Trung Quốc điều gần 100.000 binh sĩ tập trận sát biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên quảng bá nhân quyền trên truyền thông Trung Quốc
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.