Bị hoãn vì dịch Covid-19, trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp Nga sẽ diễn ra vào tháng 7

02/06/2020 07:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp vào ngày 1.7 tới, mở đường cho ông có thể tái tranh cử vào năm 2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải hoãn cuộc trưng cầu dân ý, vốn dự kiến diễn ra ngày 22.4 vừa qua do đại dịch Covid-19, đồng thời nói rằng sức khỏe và sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu của ông.
Theo Tổng thống Putin, tình hình dịch Covid-19 ở Nga hiện tạm ổn và số ca nhiễm bệnh ở Moscow đã giảm mạnh, cho phép thủ đô bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa.
Trước đó, Tòa án Hiến pháp Nga ngày 16.3.2020 đã thông qua các đề xuất sửa đổi hiến pháp, sau khi Tổng thống Putin ký ban hành luật sửa đổi hiến pháp.
Các sửa đổi này đã được hai viện quốc hội Nga là Duma Quốc gia (hạ viện) và Hội đồng liên bang (thượng viện), cũng như tất cả các cơ quan lập pháp khu vực ở Nga thông qua.

Tổng thống Putin bị giảm mức độ ủng hộ vì khủng hoảng Covid-19

Nếu kết quả trưng cầu cho thấy người dân tán thành, ông Putin có thể tiếp tục ra tranh cử tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm, tức có thể lãnh đạo nước Nga tới năm 2036.
Theo hiến pháp hiện hành của Nga, một người không được giữ vị trí tổng thống quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Đối với ông Putin, 2024 sẽ là năm kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp và là nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông kể từ khi tiếp quản quyền lãnh đạo từ ông Boris Yeltsin vào ngày 31.12.1999.
Trong diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1.6 đã có cuộc điện đàm, theo Reuters dẫn nguồn từ Điện Kremlin.
Theo đó, Tổng thống Trump đã thông báo cho người đồng cấp Nga Putin về ý tưởng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vào tháng 9 tới. Lãnh đạo Mỹ trước đó cho biết muốn mời Nga, Hàn Quốc, Úc và Ấn Độ cùng tham gia hội nghị G7.

Hơn 1,8 triệu ca Covid-19 ở Mỹ, Brazil ghi nhận số ca Covid-19 cao thứ 2 thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.