Bị Hoàn Cầu thời báo chê tàu sân bay, tướng Mỹ nói không ngại tên lửa Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
10/02/2021 19:05 GMT+7

Hai chuẩn đô đốc Mỹ vừa bác bỏ bình luận từ báo chí Trung Quốc về cuộc tập trận chung của hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông và mô tả tình hình hoạt động quân sự của Trung Quốc ở khu vực.

Hôm 9.2, hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt và Nimitz có cuộc tập trận chung hiếm thấy ở Biển Đông, đánh dấu lần thứ 3 kể từ năm 2012 hai tàu sân bay Mỹ tham gia cuộc huấn luyện chung ở Biển Đông, theo tờ The Financial Times.
Hôm nay 10.2, Hoàn Cầu thời báo đăng bài bình luận cho rằng cuộc tập trận trên mang tính biểu tượng và ý nghĩa chính  trị hơn là quân sự nếu cân nhắc "sức mạnh tên lửa diệt hạm của Trung Quốc". Tờ báo dẫn lời một chuyên gia  vũ khí Trung Quốc cho rằng những tên lửa "diệt tàu sân bay" DF-26 của Bắc Kinh bao phủ toàn bộ Biển Đông và có thể vô hiệu hóa lợi thế của tàu sân bay Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc sẽ "cạnh tranh tột bậc" dưới thời ông Biden

Phát biểu với một nhóm phóng viên qua điện thoại sau đó, chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, chuẩn đô đốc Doug Verissimo, khẳng định cuộc tập trận không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào, nhưng bác bỏ nhận định trên, khẳng định cuộc tập trận "không mang tính biểu tượng".
Cũng trong cuộc họp báo qua điện thoại nói trên, Chỉ huy tàu sân bay USS Nimitz, chuẩn đô đốc James Kirk, nhấn mạnh các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ không quan ngại về tên lửa Trung Quốc và các cuộc tập trận "nhằm nâng cao các mức độ sẵn sàng của chúng tôi ở khu vực", theo báo STARS AND STRIPES.
Cách đây khoảng 2 tuần, tờ Financial Times đưa tin nhiều chiến đấu cơ Trung Quốc vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan và mô phỏng một cuộc tấn công nhắm vào tàu USS Theodore Roosevelt khi tàu này đang ở Biển Đông.
Chỉ huy tàu Kirk cho hay Trung Quốc tiến hành cuộc tuần tra trong lúc hải quân Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung, nhưng ông từ chối cho biết liệu hải quân Mỹ có xem hành động của Trung Quốc gần Đài Loan là cuộc tấn công mô phỏng hay không.
Cả hai phó đô đốc đều khẳng định họ không thấy có bất kỳ hành vi không chuyên nghiệp từ tàu Trung Quốc. Ông Kirk cho biết thêm hải quân Mỹ chứng kiến hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông gia tăng “đều đặn” trong những tháng gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.