Bị cáo Indonesia được thả, Đoàn Thị Hương phải chờ đợi

12/03/2019 08:06 GMT+7

Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương bị sốc và không thể tiếp tục phiên tòa sau khi bị cáo người Indonesia bất ngờ được tòa án Malaysia phóng thích.

Ngày 11.3, tòa thượng thẩm Shah Alam bắt đầu phiên xét xử mới về vụ cô Đoàn Thị Hương và cô Siti Aisyah bị cáo buộc sát hại công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un, hồi tháng 2.2017. Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa hôm qua sẽ là lần đầu tiên Đoàn Thị Hương bắt đầu phần đối chất và tự bào chữa kéo dài đến ngày 18.4. Tuy nhiên, theo Reuters, tất cả những người có mặt đều vô cùng bất ngờ khi công tố viên trình yêu cầu rút lại quyết định truy tố bị cáo Aisyah và thẩm phán chấp thuận, đồng thời ra lệnh phóng thích cô. Bản thân Aisyah dường như cũng không thể tin nổi và ôm chầm lấy Đoàn Thị Hương òa khóc trước khi rời tòa bằng xe của Đại sứ quán Indonesia. Trong cuộc họp báo sau đó, cô cho hay mình bị sốc nhưng vô cùng vui mừng vì đã được tự do suốt hơn 2 năm bị giam giữ. “Tôi không ngờ hôm nay là ngày mình được tự do”, AFP dẫn lời Aisyah nói và tối qua công dân Indonesia đã lên máy bay về nước.
[VIDEO] Bị cáo Indonesia được thả sau nỗ lực vận động của chính phủ
Trả lời Thanh Niên, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã cử đại diện tham dự phiên tòa ngày 11.3 để có hỗ trợ kịp thời đối với Đoàn Thị Hương. Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, trong suốt quá trình xét xử, Đại sứ quán VN tại Malaysia và các cơ quan chức năng liên quan đã theo dõi sát vụ việc, chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương phù hợp với pháp luật, đảm bảo cho công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng.
Vũ Hân
Phía Malaysia không nêu rõ lý do rút lại cáo buộc nhằm vào Aisyah nhưng lưu ý rằng cô vẫn chưa được tuyên trắng án. Điều này có nghĩa là cô vẫn có thể phải ra tòa tái thẩm nếu xuất hiện bằng chứng mới. CNN dẫn lời Đại sứ Indonesia Rusdi Kirana cho hay kết quả trên là nỗ lực vận động ngoại giao cấp cao kiên trì và kéo dài của chính quyền Jakarta. Tổng thống Indonesia Joko Widodo và các quan chức cấp cao liên tục gặp Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cùng giới chức liên quan để đề nghị xem xét lại vụ án và trả tự do cho Aisyah, “tính đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.
Sau diễn biến bất ngờ nói trên, phiên tòa nối lại với phần tự bào chữa của Đoàn Thị Hương. Tuy nhiên, cô chỉ đọc được 3 dòng đầu tiên của lời khai chuẩn bị sẵn và tỏ ra rất sốc. “Tôi bị sốc. Đầu óc tôi trống rỗng”, AFP dẫn lời Hương nói. Luật sư biện hộ Hisyam Teh Poh Teik cho hay thân chủ của ông “choáng váng vì quyết định bất công” của tòa khi chỉ tha bổng công dân Indonesia và các luật sư cũng nhanh chóng trình yêu cầu hủy bỏ cáo buộc chống lại Đoàn Thị Hương. Do bị cáo có dấu hiệu bất ổn tâm lý, tòa quyết định hoãn đến ngày 14.3 và khi đó, bên công tố sẽ đưa ra quyết định đối với đề nghị của các luật sư. Trả lời báo giới sau phiên tòa, luật sư Teh nói thêm: “Rõ ràng Hương vô cùng thất vọng. Cô ấy không còn tâm trạng để tự bào chữa”.
Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị bắt ngày 14.2.2017 với cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại nạn nhân Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur một ngày trước đó. Cả hai bị cáo đều khẳng định mình bị lừa và tưởng đang tham gia một chương trình truyền hình. Trong thời gian xét xử, các luật sư cũng chỉ ra nhiều điểm bất cập trong quá trình điều tra khi một nhóm người Triều Tiên bị cho là liên quan đến vụ án đã nhanh chóng rời Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.