Bị cấm nhập cảnh để du học, nhóm sinh viên Trung Quốc kiện chính phủ Mỹ

11/07/2021 10:32 GMT+7

Một nhóm sinh viên Trung Quốc bị từ chối thị thực để sang Mỹ du học đang lên kế hoạch kiện chính phủ Mỹ.

Các sinh viên này đến từ nhóm 7 đại học của Trung Quốc, được gọi là “7 đứa con của Bộ Quốc phòng”, theo South China Morning Post. Nhóm trường này bao gồm Đại học Bách khoa Tây Bắc, Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, Học viện Công nghệ Bắc Kinh, Đại học Khoa học Công nghệ Nam Kinh và Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh.
Ngoài ra, sinh viên của Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh cũng tham gia vào đơn kiện. Sinh viên các trường này bị nhắm vào vì chính phủ Mỹ cho rằng những cơ sở này có liên hệ với Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Các sinh viên này bị từ chối cấp thị thực thực dựa trên Tuyên bố Tổng thống (PP) số 10043 do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành vào tháng 5.2020. Theo đó, các sinh viên cao học và nhà nghiên cứu liên quan đến “chiến lược hợp nhất quân sự - dân sự” của Trung Quốc bị cấm nhập cảnh vào Mỹ nhằm ngăn chặn hoạt động gián điệp và thu thập trái phép tài sản trí tuệ.
Sinh viên từ 8 trường trên nhận thấy đơn xin thị thức của họ gần như chắc chắn sẽ bị từ chối. Một sinh viên họ Li, thành viên của nhóm đệ đơn kiện, cho biết họ đang thảo luận với luật sư để phản đối PP 10043 trên cơ sở rằng tuyên bố này được thực hiện theo cách bất hợp lý và không bảo vệ được an ninh quốc gia. Li tốt nghiệp cử nhân tại Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân vào năm 2020 và phải hoãn kế hoạch học tiến sĩ ở Đại học California tại Davis vì PP 10043.
Nhóm sinh viên đã đăng khảo sát những người sẵn sàng tham gia vụ kiện trên WeChat vào ngày 1.6 và nhanh chóng nhận được hơn 1.000 câu trả lời. Số tiền gây quỹ cho vụ kiện trên một nền tảng trực tuyến đã vượt 300.000 USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ cho một vụ kiện dài và tốn kém như vậy. Nhóm sinh viên ước tính vụ kiện sẽ tiêu tốn 500.000-1 triệu USD. Li cho biết họ đã chuyển sang gây quỹ trong cộng đồng cựu sinh viên đang ở nước ngoài của 8 đại học Trung Quốc nằm trong danh sách đen.
Ngày 6.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã kêu gọi Washington “sửa chữa sai lầm” và nới lỏng các hạn chế về thị thực - một “di sản độc hại” của chính quyền Trump.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết PP số 10043 ảnh hưởng chưa đến 2% tổng số sinh viên nộp đơn xin cấp thị thực du học từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.