Bí ẩn xoay quanh tên lửa bội siêu thanh của Nga

11/11/2019 19:00 GMT+7

Quân đội Nga đẩy mạnh nâng cấp các tàu khu trục và tàu ngầm để trang bị tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon, vốn được giữ bí mật.

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố kế hoạch triển khai tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon cho tuần dương hạm lớp Kirov, sau đó nhân rộng ra các khu trục hạm và tàu ngầm.
Vào ngày 8.11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko thông báo về việc nâng cấp tàu khu trục Nguyên soái Shaposhnikov và tàu ngầm Irkutsk lớp Oscar II trong chuyến thăm nhà máy đóng tàu ở vùng Viễn Đông, theo TASS. Khu trục hạm Nguyên soái Shaposhnikov sẽ vào biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong năm 2020 sau khi hoàn tất nâng cấp, trong khi tàu ngầm Irkutsk sẽ quay lại làm nhiệm vụ vào năm 2022.

Nhiều mô hình được cho là thiết kế của tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon được lan truyền trên mạng

Ảnh chụp màn hình Youtube

"Vào năm 2020, chúng ta sẽ sở hữu khu trục hạm Nguyên soái Shaposhnikov được nâng cấp hoàn thiện. Các bệ phóng đa năng trang bị cho tàu này có thể được dùng để phóng tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon”, ông Krivoruchko nói.
Bệ phóng đa năng mà ông Krivoruchko đề cập đến có thể là hệ thống phóng thẳng đứng 3S-14, hiện có thể bắn tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh P-800 Oniks và tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr cùng những loại khác. Giới quan sát đánh giá tên lửa 3M22 Zircon cũng có kích thước phù hợp với bệ phóng 3S-14.
Các tàu ngầm lớp Oscar II có các bệ phóng được lắp đặt bên trong lẫn ngoài thân tàu nên quân đội Nga có thể dễ dàng thay thế bệ phóng phục vụ tên lửa mới 3M22 Zircon.

Một tàu ngầm lớp Oscar II

Bộ Quốc phòng Nga

Bên cạnh đó, Hải quân Nga dự kiến triển khai hộ tống hạm Gremyashchiy (Dự án 20385) cho Hạm đội Thái Bình Dương vào tháng tới và tàu này cũng có bệ phóng thẳng đứng đa năng 3S-14. Đó chính là lý do vì sao Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố "chắc chắn hộ tống hạm Gremyashchiy sẽ được trang bị tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon" lúc ông đến thăm tàu này ở vùng Kaliningrad hồi tháng 10.
Tàu tuần dương dùng năng lượng hạt nhân lớp Kirov mang tên Đô đốc Nakhimov cũng đang được nâng cấp để lắp đặt hệ thống phóng 3S-14. Dự án nâng cấp chiếc Đô đốc Nakhimov cùng một số tuần dương hạm lớp Kirov sẽ hoàn tất vào năm 2021, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ 3M22 Zircon sẵn sàng được triển khai hay không. Được biết dự án phát triển loại tên lửa bội siêu thanh này đã bắt đầu từ 2010.

Tổng thống Vladimir Putin thăm hộ tống hạm Gremyashchiy

Ảnh chụp màn hình TASS

Hồi tháng 2, Tổng thống Putin chỉ hé lộ một số thông tin ít ỏi về thứ vũ khí này. Theo ông Putin, 3M22 Zircon có tốc độ siêu thanh lên đến Mach 9 (11.113,2 km/giờ) và tầm bắn gần 1.000 km. Điều này đồng nghĩa tên lửa 3M22 Zircon có thể chỉ cần mất 5 phút sau khi phóng là bay hết tầm.
Lúc bấy giờ, ông Putin cũng xác nhận tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu trên biển lẫn đất liền, khác với chức năng được công bố trước đó là chỉ thuần diệt hạm. TASS dẫn lời một nguồn tin tiết lộ khinh hạm thế hệ mới mang tên Đô đốc Gorshkov sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm phóng tên lửa 3M22 Zircon lần đầu tiên "vào cuối năm 2019".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.