Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên

16/07/2012 15:19 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia về CHDCND Triều Tiên hoài nghi về lý do thật sự đằng sau vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho bị miễn nhiệm toàn bộ chức vụ hôm 15.7.

Theo tờ Telegraph, các chuyên gia về CHDCND Triều Tiên tin rằng phó nguyên soái Ri yong-ho bị thay thế vì ông ngày càng có nhiều quyền lực và vụ mất chức đột ngột của ông phát đi một tín hiệu dứt khoát cho những người khác rằng, Bình Nhưỡng sẽ không khoan dung cho những ai thách thức nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Ri được bổ nhiệm làm tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào năm 2009 và được xem là người tin cẩn của ông Kim, người trở thành lãnh đạo đất nước bí ẩn sau cái chết của người cha Kim Jong-il vào cuối năm ngoái.

Ông Ri là một trong bảy gương mặt mặt tháp tùng ông Kim Jong-un bên cạnh chiếc xe tang chở linh cữu ông Kim Jong-il trong tang lễ vào tháng 12 năm ngoái.

Trong những tuần gần đây, ông được trông thấy xuất hiện cùng với ông Kim Jong-un trong các chuyến thị sát những căn cứ quân sự trên khắp CHDCND Triều Tiên và vị trí của ông có vẻ như rất vững chắc.

Tuy nhiên, vào hôm nay, 16.7, hãng thông tấn nhà nước KCNA thông báo, ông Ri đã được miễn nhiệm toàn bộ chức vụ vì lý do sức khỏe theo quyết định của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên vào hôm qua.

Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên
 Ông Ri Yong-ho (trái) cùng ông Kim Jong-un trong một lần xuất hiện trước công chúng - Ảnh: Reuters

Việc ông Ri được miễn nhiệm làm dấy lên nhiều thắc mắc dựa vào vai trò cố vấn của ông đối với ông Kim Jong-un. Ông Ri vốn là một trong ba người nhận trách nhiệm bảo vệ nhà lãnh đạo trẻ tuổi trong quá trình củng cố quyền lực, cùng với người cô và người dượng của ông Kim Jong-un.

Một số nhà phân tích đã đặt vấn đề về lý do sức khỏe trong vụ miễn nhiệm ông Ri Yong-ho.

Theo tờ The Guardian, lần cuối cùng ông Ri xuất hiện trước công chúng chỉ mới cách đây một tuần khi ông tháp tùng ông Kim Jong-un cùng các quan chức cao cấp khác viếng Cung tưởng niệm Kumsusan nhân kỷ niệm ngày mất của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Ông Hong Hyun-ik, một chuyên gia tại Viện Sejong ở gần Seoul (Hàn Quốc), nhận xét ông Ri không có dấu hiệu đau bệnh trong lần xuất hiện cuối cùng.

Cũng theo ông này, các quan chức CHDCND Triều Tiên gặp vấn đề về sức khỏe thường vẫn giữ chức vụ và ủy nhiệm cho cấp dưới.

Ông Hong cho biết ông dự kiến sẽ có thêm nhiều vụ bãi miễn các quan chức luống tuổi trong những tuần tới.

Ông Daniel Pinkston, một chuyên gia về CHDCND Triều Tiên thuộc Nhóm Khủng hoảng Quốc tế ở Seoul, chỉ ra rằng tương lai của ông Ri đã được quyết định vào tháng 4, khi ông không được thăng cấp tại Đại hội đảng Lao động như các quan chức khác.

“Có khả năng rất lớn là, đó không phải vì vấn đề sức khỏe mà vì ông ta bị thanh trừng”, ông Pinkston nói với AP.

Trong khi đó, giáo sư Yang Moo-jin tại Trường đại học Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Seoul nhận xét: “Ông ta có lẽ đã bị Kim Jong-un ghét bỏ hoặc thất bại trong cuộc đấu đá quyền lực với các lãnh đạo quân sự khác".

Ông Paik Hak-soon thuộc Viện Sejong cho rằng, ông Kim Jong-un đang tìm cách tăng cường sự kiểm soát của đảng với quân đội, vốn có quá nhiều quyền lực sau nhiều thập kỷ thực thi chính sách Songun (chính sách ưu tiên quân sự) của ông Kim Jong-il.

“Ri là một khuôn mặt cũ từ thế hệ của người cha (Kim Jong-il). Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ thay thế ông ta bằng một người trẻ và thân cận hơn với đảng… một ai đó mà ông ấy có thể kiểm soát dễ dàng hơn”, ông Paik nói với AFP.

Sơn Duân

>> Thế giới xôn xao về bóng hồng bên cạnh Kim Jong-un
>> Nga sẽ xóa nợ cho CHDCND Triều Tiên
>> Myanmar ngưng mua vũ khí từ CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên tập trận bắn đạn thật
>> CHDCND Triều Tiên duyệt binh lớn kỷ niệm ngày sinh Kim Jong-il
>> CHDCND Triều Tiên tăng cường huấn luyện không quân
>> CHDCND Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn
>> CHDCND Triều Tiên có thể thử vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.