Bí ẩn vũ khí laser mới trên chiến hạm Mỹ

05/12/2019 10:00 GMT+7

Tàu đổ bộ Mỹ USS Portland được phát hiện rời khỏi cảng ở thành phố San Diego với vũ khí laser bí mật mới được đặt trên tháp pháo.

Tài khoản WarshipCam trên Twitter, chuyên phân tích các camera công cộng khắp thế giới để nghiên cứu tàu hải quân, mới đây phát hiện hệ thống vũ khí laser công suất cao trên USS Portland.
Hải quân Mỹ hồi năm 2018 từng công bố kế hoạch trang bị vũ khí laser trên chiến hạm này và đây là một phần trong chương trình công nghệ laser trạng thái rắn (SSL-TM). Các cuộc thử nghiệm trên biển dự kiến sẽ được tiến hành vào quý IV trong năm tài chính 2019 (vốn kết thúc vào ngày 30.9.2019).
Tuy nhiên, Hải quân Mỹ và Northrop Grumman, công ty phát triển SSL-TM, vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến USS Portland vốn rời khỏi cảng San Diego(bang California) hôm 2.12, theo trang The Drive.
Trước đây, Hải quân Mỹ tuyên bố hệ thống SSL-TM sẽ phục vụ mục đích phòng thủ, có thể tiêu diệt "bầy đàn" tàu nhỏ và máy bay không người lái của quân địch. SSL-TM là một trong 4 chương trình tạo nên cái gọi là "Gia đình Hệ thống Vũ khí Laser của Hải quân Mỹ".

Hệ thống vũ khí laser công suất cao trên USS Portland

Ảnh chụp màn hình Twitter

Tàu khu trục USS Dewey lớp Arleigh Burke gần đây cũng xuất hiện ở San Diego với hệ thống vũ khí laser làm lóa mắt (ODIN).
Đây không phải là lần đầu tiên Hải quân Mỹ trang bị vũ khí laser trên tàu. Trước đó, Hệ thống Vũ khí Laser AN / SEQ-3 (LaWS) từng được lắp đặt trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce. SSL-TM là thế hệ tiếp theo của LaWS cũng do Northrop Grumman phát triển.
SSL-TM có công suất 150 kilowatt, mạnh hơn LaWS với 30 kilowatt. Bên cạnh đó, SSL-TM được nâng cấp để phục vụ điều kiện khắc nghiệt trên biển.
Hiện vẫn chưa rõ kết quả cuộc thử nghiệm hệ thống SSL-TM trên chiếc USS Portland. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá đây là cột mốc mới trong nỗ lực phát triển vũ khí laser của Hải quân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.