Bí ẩn vụ đánh bom hàng loạt ở Texas

21/03/2018 09:07 GMT+7

Hàng trăm cảnh sát và đặc vụ FBI đang lùng sục thành phố Austin để tìm kiếm tung tích kẻ đứng sau 5 vụ nổ liên tiếp chỉ trong tháng 3.

Tâm lý bất an đang bao trùm Austin, thủ phủ bang Texas (Mỹ), sau hàng loạt vụ nổ bom tự chế khiến 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Vụ mới nhất xảy ra sáng qua khi một bưu phẩm nhồi đầy đinh và mảnh kim loại bất ngờ phát nổ tại chi nhánh của Hãng chuyển phát nhanh FedEx ở Texas, khiến một nhân viên bị thương nặng. Reuters dẫn thông báo của nhà chức trách cho hay địa chỉ nhận của bưu phẩm là ở Austin.
Trước đó, các nhà điều tra xác nhận vụ đánh bom thư làm 2 người bị thương đêm 18.3 có liên hệ với 3 vụ trước đó trong tháng. Điểm chung đều là bom được giấu trong kiện hàng đặt trước cửa nhà hoặc bên vệ đường và phát nổ ngay khi nạn nhân cầm lên. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng khi trong những vụ mới nhất, hung thủ sử dụng một loại dây bẫy để kích hoạt thiết bị nổ và tăng sức sát thương.
“Với dây bẫy, mọi thứ đã thay đổi”, đặc vụ FBI Christopher Combs phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20.3. Theo tờ The New York Times, bất cứ ai vô tình đi ngang kiện hàng và vướng phải dây bẫy đều khiến bom phát nổ chứ chưa cần phải mở gói hàng.
“Rõ ràng chúng ta đang phải đối mặt với một tay chế bom hàng loạt”, Reuters dẫn lời Giám đốc Sở Cảnh sát Austin, ông Brian Manley, nói đồng thời kêu gọi người dân lập tức trình báo nếu phát hiện những gói đồ khả nghi. Bên cạnh đó, trong 2 ngày qua, hơn 500 đặc vụ liên bang đã vào cuộc điều tra; còn cảnh sát đã nhận được hơn 600 cuộc trình báo liên quan đến các thùng, gói hàng khả nghi trên địa bàn Austin.
“Chúng tôi tin rằng toàn bộ các thiết bị nổ vừa qua tại Austin đều xuất phát từ một người”, quan chức Fred Milanowski thuộc Cục Kiểm soát rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ cho The New York Times hay.
Đến nay vẫn chưa có manh mối nào về kẻ đứng sau những vụ tấn công tại thành phố Austin trong tháng 3. Giới hữu trách đã tăng gấp đôi số tiền thưởng từ 50.000 lên 100.000 USD cho ai có thể cung cấp thông tin giúp xác định và bắt giữ thủ phạm. Thống đốc bang Texas Greg Abbott cũng tuyên bố trao thưởng riêng 15.000 USD cho thông tin có giá trị và chi gấp 265.500 USD từ quỹ khẩn cấp cho Sở Cảnh sát Austin và Đội phản ứng bom mìn Texas mua thêm thiết bị rà soát bom, phục vụ công tác điều tra.
Tuy nhiên, vì hầu như chưa có thông tin ban đầu nào về kẻ tấn công và giới điều tra cũng chưa xác định được nghi phạm nên người dân Austin vô cùng hoang mang, lo sợ cho tính mạng của mình và gia đình. Do không bảo đảm hung thủ sẽ dừng tay nên nhiều người đang tính chuyện tạm rời khỏi thành phố hoặc xin nghỉ làm để cố thủ trong nhà, theo Reuters.
Giám đốc Manley thừa nhận cảnh sát vẫn chưa xác định được động cơ trong các vụ đánh bom. “Liệu đây là hành động khủng bố? Hoặc xuất phát từ lòng thù ghét?”, ông đặt câu hỏi.
Trong 2 vụ nổ đầu tiên, lần lượt 2 người da màu thiệt mạng. Lần thứ ba một cụ bà gốc Nam Mỹ bị thương nặng. Chính vì những nạn nhân đầu tiên đều là người thuộc cộng đồng thiểu số ở Austin nên giới hữu trách đặt giả thuyết về động cơ liên quan đến tư tưởng thù địch, phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, trong vụ thứ tư lại là 2 thanh niên da trắng bị thương. Vì thế, giới điều tra tạm thời loại trừ động cơ tấn công vì màu da và có vẻ như hung thủ ra tay một cách ngẫu nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.