Bí ẩn thân thế 'vợ thủ lĩnh IS' bị Li băng bắt

05/12/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Thân thế thực sự của người phụ nữ tên al-Dulaimi mà quân đội Li Băng bắt được vẫn đang là một nghi vấn. Trong khi Li Băng liên tục cho rằng người phụ nữ này là vợ của thủ lĩnh IS thì Iraq lại khẳng định không phải.

Bí ẩn về thân thế người phụ nữ bị Li Băng bắt 1 
Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Ngày 2.12, các quan chức Li Băng khẳng định quân đội nước này đã bắt được vợ và con gái của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, khi họ đang trên đường chạy khỏi Syria từ tháng trước. Người phụ nữ này vào Li Băng bằng hộ chiếu giả, theo Reuters.

Sau đó, ngày 3.12, Bộ Nội vụ Iraq cho biết người phụ nữ này không phải vợ của al-Baghdadi. “Người phụ nữ bị bắt tên Saja Abdul Hamid al-Dulaimi, chị gái của một thành viên IS và thành viên này được cho đã chết trong một vụ đánh bom mà anh ta tham gia”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq chuẩn tướng Saad Maan.

Theo ông Saad Maan, những người vợ của lãnh đạo IS al-Baghdadi tên là Asmaa Fawzi Mohammed al-Dulaimi và Esraa Rajab Mahel al-Qaisi, không hề có bà vợ nào tên Saja al-Dulaimi.

Cũng trong ngày 3.12, Bộ trưởng Nội vụ Li Băng Nohad Machnouk phát biểu trên truyền hình MTV của nước này rằng người phụ nữ đó là vợ cũ của al-Baghdadi. Người này bị bắt cùng 3 đứa trẻ, 1 bé gái và 2 bé trai, theo AFP.

“Dulaimi không phải là vợ hiện tại của Abu Bakr al-Baghdadi. Cô ấy từng kết hôn 3 lần, cô có 2 con trai với chồng đầu tiên người Iraq”. “Sáu năm trước, cô đã kết hôn với Abu Bakr al-Baghdadi, họ sống với nhau 3 tháng và có một cô con gái. Hiện tại, Dulaimi có chồng người Palestine và đang mang thai đứa con của người này”, AFP dẫn lời ông Nohad Machnouk.

Bí ẩn về thân thế người phụ nữ bị Li Băng bắt 2 
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters

Cũng theo Bộ trưởng Nội vụ Li Băng, họ đã tiến hành kiểm tra ADN của Dulaimi và con gái. Kết quả cho thấy cô ta là mẹ của bé gái và bé gái này là con gái của Baghdadi dựa trên ADN của thủ lĩnh IS Baghdadi từ Iraq, theo AFP.

Ông Machnouk không đưa ra thông tin chi tiết về quốc tịch về Dulaimi, nhưng nguồn tin an ninh cho rằng cô ta là người Iraq. Ngoài ra, ông Machnouk cũng cho biết người phụ nữ này có quan hệ với các phần tử cực đoan ở Li Băng, theo AFP.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho rằng việc bắt giữ Dulaimi là một phần trong nỗ lực của chính quyền Li Băng để tiến hành thỏa thuận trả tự do cho 27 binh sĩ và cảnh sát nước này. 27 người này bị lực lượng IS và Al-Nusra bắt giữ trong cuộc giao tranh tại thị trấn Arsal, khu vực biên giới Li Băng và Syria hồi tháng 8, theo AFP.

Bên cạnh đó, hãng tin CNN cho biết al –Dulaimi thực chất là một trong hai người vợ của thủ lĩnh IS. Đồng thời người phụ nữ này là một nhân vật quyền lực và rất tích cực trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), theo International Business Times.

Đến nay, thân thế thực sự của người phụ nữ này vẫn chưa thể kết luận chắc chắn. Liệu cô này có phải là vợ của thủ lĩnh IS hay không, vai trò và tầm ảnh hưởng của người phụ nữ này như thế nào vẫn là những nghi vấn. Nếu al-Dulaimi thực sự là một nhân vật quan trọng trong IS thì việc người phụ nữ này bị bắt có tác động như thế nào đối với IS và việc chống lại lực lượng này.

Ngọc Mai

>> ‘Người bị Li Băng bắt không phải vợ thủ lĩnh IS’
>> Quân đội Li Băng bắt được vợ con thủ lĩnh IS
>> Iran sắp viện trợ quân sự cho quân đội Li Băng
>> IS chặt đầu binh sĩ Li Băng
>> Ả Rập Xê Út viện trợ Li Băng 3 tỉ USD để mua vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.