Bí ẩn như tàu lửa chống đạn của các thế hệ lãnh đạo Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
27/03/2018 15:08 GMT+7

Tàu lửa là phương tiện di chuyển phổ biến của các thế hệ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên với thiết kế chống đạn cùng nhiều tiện nghi cao cấp.

Thông tin không chính thức về việc lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bí mật đến Trung Quốc trên một đoàn tàu lửa vào tối 26.3 đang thu hút sự quan tâm lớn trên thế giới.
Theo tờ South China Morning Post, nghi vấn này một phần bắt nguồn từ việc các thế hệ lãnh đạo Triều Tiên thường được trang bị các đoàn tàu bọc thép riêng.
Đến nay thông tin chi tiết về các đoàn tàu này vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng tàu được trang bị chống đạn cùng các tiện nghi sang trọng như phòng họp, phòng ngủ, phòng liên lạc với điện thoại vệ tinh…
Đoàn tàu từng được cố lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) sử dụng làm “tổng hành dinh” trong chiến tranh Triều Tiên và được dùng trong chuyến thăm Nga của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2011.
Khi đó, ông Kim Jong-il đến Ulan-Ude ở miền tây nam Nga để gặp Tổng thống Dmitry Medvedev. Theo tờ Chosun Ilbo, khi đó ông Kim không muốn đi máy bay nên quyết định dùng tàu làm phương tiện di chuyển.
Cảnh trong một phim tài liệu Triều Tiên cho thấy cố lãnh đạo Kim Jong-il tiếp khách trong một toa tàu trên đoàn tàu chống đạn của mình
Triều Tiên sử dụng 3 đoàn tàu với tàu thứ nhất kiểm tra an toàn của tuyến đường sắt, đoàn thứ 2 chở lãnh đạo Triều Tiên và đoàn cuối cùng chở bộ phận hậu cần. Tàu cũng chở theo 2 chiếc Mercedes chống đạn nhằm đưa ông Kim đi lại.
Theo cựu quan chức ngoại giao Nga Konstantin Pulikovsky, đoàn tàu 22 toa của lãnh đạo Triều Tiên chở theo cả tôm hùm sống và rượu vang cao cấp từ vùng Bordeaux và Burgundy.
Trước đó, truyền thông Triều Tiên tiết lộ một số hình ảnh cho thấy sàn tàu thiết kế chống đạn và một toa hẹp với sàn gỗ, bàn ghế làm việc và ghế sô pha, được cho là phòng làm việc của ông Kim Jong-il.
Có 19 ga đặc biệt tại Triều Tiên dành riêng cho các đoàn tàu của lãnh đạo. Tàu thường di chuyển với tốc độ 60 km/giờ và được tăng cường an ninh sau một vụ nổ gần biên giới Trung Quốc vào năm 2004 khiến 160 người chết và 1.300 người bị thương, được cho là nhằm vào lãnh đạo Triều Tiên.
Theo truyền hình Triều Tiên, ông Kim Jong-il rất thường di chuyển bằng tàu và qua đời do đau tim khi đang trên một trong những đoàn tàu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.