Bí ẩn người đàn ông chạy xe máy cố ngăn tài xế khủng bố ở Nice

15/07/2016 21:56 GMT+7

Một người đàn ông chạy xe máy đã cố đuổi theo chiếc xe tải trong vụ tấn công khủng bố ở thành phố Nice (Pháp) và định mở cửa xe tải nhưng té ngã và bị chiếc xe tải cán chết.

Ít nhất 84 người chết và 50 người đang trong tình trạng nguy kịch sau khi chiếc xe tải trọng tải 19 tấn màu trắng lao vào đám đông trên đường ven biển Promenade des Anglais ở thành phố Nice, giữa lúc nhiều người tập trung để xem bắn pháo hoa nhân kỷ niệm quốc khánh nước Pháp tối ngày 14.7. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.
“Tôi đứng trên ban công, ngay trên đường Promenade des Anglais, chứng kiến mọi người tụ tập xem pháo hoa, thì một chiếc xe tải bất ngờ chạy ngang qua đám đông”, phóng viên tự do người Đức Richard Gutjahr (42 tuổi) kể lại, theo AFP. Ông Gutjahr là người ghi hình đoạn video cho thấy ngày quốc khánh đẫm máu của nước Pháp.
“Điều đáng ngạc nhiên là ban đầu tài xế lái xe tải đi rất chậm, không nhanh, và bị người lái xe máy đuổi theo. Người chạy xe máy định vượt qua chiếc xe tải và thậm chí cố mở cửa xe, nhưng đã té ngã và bị xe tải cán”, ông Gutjahr kể lại.
Ông Gutjahr nói ông cũng chứng kiến hai cảnh sát nã súng vào xe tải. “Sau đó, tài xế mới bắt đầu tăng tốc và chiếc xe tải phóng nhanh theo hình zig-zag tông vào đám đông. Trong vòng 15-20 giây sau đó có tiếng súng. Tôi không biết ai bắn ai”, theo ông Gutjahr.
“Sau đó, đám đông hoảng hốt chạy loạn xạ… Tôi tận mắt chứng kiến 12 thi thể nạn nhân và rõ ràng còn nhiều người nữa thiệt mạng”, ông Gutjahr cho hay.
Hiện vẫn chưa rõ người lái xe máy là ai và động cơ nào khiến ông ta đuổi theo chiếc xe tải. Tuy nhiên Reuters dẫn lại thông tin từ truyền thông địa phương cho rằng người đàn ông chạy xe máy có thể là một cảnh sát.
Cảnh sát khám nghiệm chiếc xe tải 19 tấn đã lao vào đám đông, khiến ít nhất 84 người chết ở thành phố Nice AFP
Tài xế lái xe tải đâm vào đám đông sau đó bị cảnh sát bắn chết. Cảnh sát Pháp xác định y là người Pháp gốc Tunisia có tên Mohamed Lahouaiej-Bouhlel (31 tuổi) sống ở Nice; giấy tờ tùy thân của người này được tìm thấy trên xe tải.
Những người hàng xóm cho hay Mohamed sống thui thủi một mình, ít nói, nhưng không có vẻ cực đoan.
Bà Sebastien, một người hàng xóm sống cùng khu chung cư, nói Mohamed không có vẻ gì là một người mộ đạo, cực đoan, thường mặc quần short và đôi lúc mang giày ống (loại dùng trong bảo hộ lao động).
Trong số những người hàng xóm trả lời phỏng vấn AFP, chỉ có một người hàng xóm cho biết bà “lo sợ” về Mohamed bởi vì anh ta là “người đàn ông đẹp trai và thường hay nháy mắt với hai cô con gái tôi”.

tin liên quan

Hoa, nước mắt và nỗi đau bao trùm Nice

Nhiều du khách đã rời khỏi Nice sớm hơn dự định để chạy trốn khỏi những ám ảnh kinh hoàng. Bên bờ biển, tôi đã gặp nước mắt, hoa và những lời tiếc thương ngập tràn.

Cảnh sát đã lục soát căn hộ chung cư của Mohamed và sau đó phát hiện một quả lựu đạn (không còn sử dụng được) cùng một số súng trường giả trong xe hơi của người này, AFP dẫn một nguồn tin cảnh sát tiết lộ.
Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn tin an ninh Tunisia cho hay Mohamed từng kết hôn và có ba đứa con, xuất thân từ thành phố Msaken (Tunisia) và từng trở về thành phố này bốn năm trước; anh ta cũng được cho không có tư tưởng Hồi giáo cực đoan.
“Các điều tra viên đang cố xác định xem người này hành động một mình hay có đồng phạm đã bỏ trốn”, người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết.
Nhà phân tích chủ nghĩa khủng bố của đài NBC (Mỹ), ông Evan Kohlmann, từng làm việc cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), cho hay IS không hề đề cập gì đến vụ tấn công Nice trong bản tin buổi sáng của tổ chức này, nhưng điều này không thể khẳng định IS không đứng sau vụ tấn công này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.