Bí ẩn MH370: Có giả thuyết người ngoài hành tinh cướp máy bay

05/03/2015 20:50 GMT+7

(TNO) Một năm kể từ khi máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH370) chở 239 người mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 8.3.2014, hàng loạt giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không, trong đó có giả thuyết người ngoài hành tinh đã cướp MH370.

(TNO) Một năm kể từ khi máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH370) chở 239 người mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 8.3.2014, hàng loạt giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không, trong đó có giả thuyết người ngoài hành tinh đã cướp MH370.

Bí ẩn MH370: Có giả thuyết người ngoài hành tinh cướp máy bay - Ảnh 1.

Một máy bay của hãng Malaysia Airlines đang cất cánh - Ảnh: Reuters

Hàng loạt chuyên gia hàng không và cả những tay nghiệp dư đưa những giả thuyết từ quái đản như người ngoài hành tinh cướp MH370, phi công lái máy bay tự sát cho đến các giả thuyết dựa trên tính toán khoa học…, theo Reuters.
Trong vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới này, tất cả hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay MH370 đều bị tắt và chiếc Boeing 777-200ER biến mất khỏi màn hình radar trước khi chuyển hướng đến nam Ấn Độ Dương.
Giả thuyết người ngoài hành tinh bắt giữ MH370 được lan truyền trên các diễn đàn và mạng xã hội sau khi máy bay MH370 mất tích.
Theo một cuộc khảo sát của đài CNN (Mỹ) hồi năm 2014, trong số 10 người Mỹ thì có một người tin rằng người ngoài hành tinh đứng sau vụ máy bay MH370 mất tích.
Và cuộc tranh luận về vụ MH370 mất tích, bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không thế giới, vẫn tiếp diễn.
Lực lượng tìm kiếm quốc tế do Úc đứng đầu đã nỗ lực tìm kiếm MH370 dựa theo kết luận MH370 sau khi chuyển hướng đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương, nhưng các chuyên gia tình nghi xác máy bay nằm ngoài khu vực đang tìm kiếm.
Nhiều chuyên gia hàng không như ông Tim Clark, chuyên gia hàng không - Giám đốc hãng hàng không Emirates Airlines (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) cho rằng Malaysia đang che đậy thông tin về MH370.
Ông Clark đặt nghi vấn vì sao khi MH370 chuyển hướng đột ngột, quân đội Malaysia vẫn không có động thái gì.
Bí ẩn MH370: Có giả thuyết người ngoài hành tinh cướp máy bay - Ảnh 2.

Một máy bay của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Chính quyền Malaysia dự kiến sẽ công bố bản báo cáo sơ bộ về công tác điều tra MH370 trước thềm tưởng niệm một năm ngày MH370 mất tích, bác bỏ cáo buộc Kuala Lumpur che đậy thông tin.
Ông Jeff Wise, chuyên gia hàng không Mỹ, tự bỏ tiền mua thêm dữ liệu vệ tinh nhằm củng cố giả thuyết mà ông đưa ra: MH370 bị không tặc cướp đã chuyển hướng phía bắc bay dọc theo biên giới các nước để né radar rồi hạ cánh xuống Kazakhstan trong một vụ cướp máy bay do Nga tiến hành.
Ông Wise gần đây xuất bản quyển sách The Plane That Wasn't There (tạm dịch: Máy bay không ở đó) nói về các giả thuyết MH370 và quyển sách đã được liệt vào danh sách bán chạy nhất trên trang Amazon.
Independent Group (IG), một nhóm độc lập bao gồm hàng chục vệ tinh, dữ liệu và các chuyên gia hàng không ở New Zealand, đã bác bỏ giả thuyết của ông Wise trong tuần này.
“Giả thuyết của ông Wise chỉ là đống rác rửi”, Reuters dẫn lời Duncan Steel, thành viên của IG, cho biết.
Bí ẩn MH370: Có giả thuyết người ngoài hành tinh cướp máy bay - Ảnh 3.

Ông Wen Wancheng, thân nhân của hành khách người Trung Quốc trên MH370, khóc bên ngoài văn phòng Thủ tướng Malaysia Najib Razak ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 18.2 - Ảnh: AFP

Ngoài giả thuyết MH370 bay đến Kazakhstan, chuyên gia hàng không Pháp Marc Dugain cho rằng MH370 bay đến hướng căn cứ Hải quân Mỹ ở đảo Diego Garcia, nam Ấn Độ Dương và bị quân đội Mỹ bắn nhầm trong cuộc tập trận chung với Thái Lan.
IG, một trong số những nhóm điều tra độc lập vụ MH370 đáng tin cậy nhất, vẫn khẳng định MH370 đang nằm dưới đáy biển nam Ấn Độ Dương, là nơi tập trung tìm kiếm của lực lượng tìm kiếm do Úc dẫn đầu.
Tuy nhiên, vì thiếu dữ liệu về khu vực này, IG cho rằng nơi “an nghỉ cuối cùng” của MH370 nằm ngoài khu vực đang tìm kiếm ở nam Ấn Độ Dương.
Nhiều blogger cho hay những tranh luận, giả thuyết về MH370 là cần thiết vì thân nhân hành khách cần phải nắm được nhiều thông tin.
Sarah Bajc, bạn gái của hành khách Phillip Wood trên MH370, bày tỏ sự cảm ơn đối với những cá nhân, nhóm - như IG -  trong nỗ lực tiến hành cuộc điều tra độc lập nhằm lý giải điều gì đã xảy ra với MH370.
Tuy nhiên, Bajc không đồng tình với giả thuyết của IG. Cô tin rằng MH370 không nằm dưới vùng biển nam Ấn Độ Dương.
“Tôi muốn một cuộc điều tra độc lập… có lẽ do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu”, Bajc chia sẻ với Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.