Bí ẩn 'hồ xương cốt'

02/09/2019 15:00 GMT+7

Có giả thuyết cho rằng đã xảy ra một thảm họa nào đó trong quá khứ, chẳng hạn như bão dữ, đã càn quét một cộng đồng dân cư khiến họ bị diệt vong.

Nằm ở độ cao khoảng 5.000 m so với mặt nước biển, hồ băng Roopkund (bang Uttarakhand, Ấn Độ), trên dãy Himalaya, còn có tên khác là “hồ xương cốt”, nơi đây chứa đầy những bộ hài cốt với niên đại cổ xưa, mà cho đến nay vẫn chưa rõ danh tính.
Có giả thuyết cho rằng đã xảy ra một thảm họa nào đó trong quá khứ, chẳng hạn như bão dữ, đã càn quét một cộng đồng dân cư khiến họ bị diệt vong. Tuy nhiên, kết quả phân tích ADN đối với 38 hài cốt đã phủ nhận khả năng này, theo một công bố mới đây trên tạp chí Nature Communications.
Nhà di truyền học David Reich (thuộc Đại học Harvard, Mỹ) cho biết chứng cứ di truyền học đã phát hiện những mặt vô cùng phức tạp trong lịch sử của hồ Roopkund. Cách đây khoảng một thập niên, nhà di truyền học Kumarasamy Thangaraj của Trung tâm sinh học tế bào và phân tử CSIR (Ấn Độ) đã xâu chuỗi ADN của 72 bộ hài cốt. Kết quả, một số chứa ADN tương đồng với người địa phương ở Ấn Độ, nhưng số còn lại dường như còn bắt nguồn từ khu vực Tây Á - Âu.
Phát hiện buộc họ phải tiếp tục cuộc điều tra và nhóm chuyên gia đã tái dựng chuỗi gien di truyền của 38 bộ hài cốt, kế đến so sánh với ADN của 1.521 người cổ đại và 7.985 người thời hiện đại trên khắp thế giới. Phương pháp phân tích này giúp tìm ra 3 nhóm người khác nhau.
Nhóm đông nhất, gồm 23 cá nhân, có ADN tương tự với người Ấn Độ vào thời nay, nhưng họ không có điểm chung để kết luận là thân nhân. Nhóm đông thứ hai, gồm 14 cá thể có ADN tương đồng với những người sống ở nơi hiện nay là Hy Lạp và đảo Crete của nước này. Cuối cùng, 1 bộ hài cốt có nguồn gốc từ Đông Nam Á.
Bất ngờ hơn, các nhà nghiên cứu còn xác định được thời điểm lui tới hồ của nhiều nhóm người khác nhau. Theo đó, nhóm người gốc Ấn đến nơi trong giai đoạn từ thế kỷ 7 - 10, trong khi nhóm Địa Trung Hải và Đông Nam Á thăm hồ từ thế kỷ 17 - 20. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa rõ điều gì lôi kéo những con người này đến hồ Roopkund và nguyên nhân gây tử vong.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.