Bí ẩn động cơ thảm sát ở Las Vegas

04/10/2017 07:41 GMT+7

Đến hôm qua, số người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ đã tăng lên ít nhất 59 người, trong đó có một phụ nữ gốc Việt.

Sau khi người dân Mỹ thức dậy với hung tin về vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước này, giới hữu trách phản ứng hết sức thận trọng trước tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm vụ việc. Theo tờ The Washington Post, trước những manh mối thu được, bao gồm căn phòng khách sạn chứa đủ vũ khí cho cả đội biệt kích, giới chức điều tra vẫn chưa tìm ra lý do khiến hung thủ Stephen Paddock ra tay vô cùng quyết đoán và tàn nhẫn trước khi tự sát. “Tôi không thể hiểu được đầu óc của một kẻ tâm thần”, Cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo thú nhận. Giới hữu trách đã rà soát mọi cơ sở dữ liệu hiện có nhưng không tìm thấy bất kỳ thông tin nào cho thấy tay súng 64 tuổi từng bị ghi vào hồ sơ cảnh sát. Họ hầu như cũng không phát hiện được những mối quan hệ của hung thủ với thế giới ngầm hoặc các tổ chức khủng bố nước ngoài.
Trong bài phát biểu ngày 2.10, Tổng thống Donald Trump gọi vụ thảm sát là “hành động của ác quỷ thực sự” và cho hay ông sẽ đến Las Vegas trong ngày 4.10. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn kiên trì trước những lời kêu gọi mở lại cuộc tranh luận về siết chặt quyền sử dụng súng. “Vẫn chưa xác định được động cơ gây án và sẽ quá hấp tấp nếu lao vào thảo luận một chính sách khi chúng ta không nắm rõ mọi thông tin hoặc biết được điều gì đã xảy ra vào tối qua”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders trả lời.
Kho vũ khí “khủng”
Theo AFP, cảnh sát cho biết Paddock là một triệu phú mê cờ bạc và không có tiền án tiền sự. Sau 22 giờ tối 1.10, y đã dùng rìu phá cửa sổ phòng ở tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay và dội mưa đạn xuống hàng chục ngàn người tham gia đại nhạc hội cách đó hơn 460 m. Để nã đạn trong điều kiện không gian đô thị và phải vượt qua khoảng cách gấp ít nhất 4 lần chiều dài sân bóng đá, Paddock có vẻ như đã dự phòng mọi tình huống, theo phân tích của giới chức điều tra. Tổng cộng có ít nhất 23 khẩu súng được tìm thấy trong phòng, bao gồm những khẩu có thể khai hỏa ở khoảng cách như vậy, và hơn 10 vali. Bên cạnh đó, để gia tăng số thương vong, y cũng chọn cứ điểm trên cao và từ vị trí này có thể lia được nhiều mục tiêu hơn so với đứng bắn trên mặt đất.
Cận cảnh căn phòng bị biến thành điểm tàn sát người vô tội. Ảnh: AFP
Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức cho hay trong số các vũ khí tại hiện trường có các khẩu súng trường Colt AR-15, phiên bản dân sự của khẩu súng được quân đội Mỹ sử dụng trên chiến trường trong hơn nửa thế kỷ. Một số tờ báo khác lại liệt kê kỹ càng hơn “kho vũ khí” này, bao gồm các khẩu súng trường DDM4, FN-15, AK-47, AR-15… Theo một số nguồn tin, Paddock có thể đã sử dụng một thiết bị cơ khí giúp tăng tốc độ bắn của súng trường bán tự động như súng tự động, và cũng mang theo hai thiết bị gắn vào báng súng giúp giảm giật, tăng độ chính xác. Hung thủ cũng tìm cách vượt qua những trở ngại khi bắn từ khoảng cách khá xa là sử dụng giá đỡ ba chân để cố định súng, cho phép lẫy cò chính xác hơn nhằm giết càng nhiều người càng tốt.
Những sự chuẩn bị trên, cùng với góc nhìn xuống và mật độ người tham gia nhạc hội, đã khiến thương vong tăng lên đáng kể và đẩy các nạn nhân vào tình thế khó có thể chống cự hoặc chạy trốn. Số đạn mang theo đủ cho hung thủ liên tục nã đạn suốt 27 phút, theo tờ Daily Mail. Một cuộc lục soát ở nhà riêng của hung thủ tại Mesquite, Nevada, cách Las Vegas 130 km về hướng đông bắc, cũng phát hiện thêm 19 khẩu súng, một số vật liệu chế tạo chất nổ và vài ngàn viên đạn.
Câu chuyện về nạn nhân gốc Việt
Ảnh: Facebook
Tính đến hôm qua, số người chết đã lên đến 59 và 527 người bị thương. Cảnh sát vẫn tiếp tục cảnh báo số nạn nhân có thể tiếp tục gia tăng vì không ít nạn nhân trong tình trạng nguy kịch. Đó cũng là trường hợp của người phụ nữ gốc Việt Michelle Vo, nhân viên của Hãng bảo hiểm New York Life ở Glendale, bang California. Là một người đam mê nhạc đồng quê, cô Michelle Vo (ảnh) đã một mình đến Las Vegas tham gia sự kiện đại nhạc hội đồng quê mang tên Route 91 Harvest. Tờ The Columbus Dispatch dẫn lời ông Kody Robertson, 32 tuổi, sống ở TP.Hilliard (bang Ohio), kể lại những thời khắc cuối cùng với nạn nhân. Theo ông Robertson, hai người mới gặp nhau vài giờ tại buổi nhạc hội thì cuộc thảm sát ập đến. Cô Michelle Vo là một trong những người bị trúng đạn. “Cô ấy ngã xuống”, ông Robertson nhớ lại, và sau khi định hướng được luồng đạn, ông vội vàng nằm rạp lên cô gái với hy vọng có thể che đạn cho nạn nhân, trước khi cùng với những người khác cố gắng đưa Michelle Vo ra ngoài và đặt lên xe cứu thương. Đó là lần cuối cùng ông Robertson nhìn thấy người bạn mới quen. Sau khi đi đến 2 bệnh viện và chờ suốt đêm, ông nghe được tin Michelle Vo không qua khỏi. Sau đó, trên Facebook nhanh chóng xuất hiện những dòng chia buồn đối với gia đình nạn nhân gốc Việt. Cô Vivian Ha, đồng nghiệp của cô Michelle Vo tại New York Life ở Pasadena, là một trong những người loan báo tin buồn.
Được tin ngày 1.10, vụ xả súng tại lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest, TP.Las Vegas, bang Nevada, Mỹ đã khiến hàng trăm người dân vô tội bị thiệt mạng và bị thương, ngày 3.10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.