Bí ẩn cụ ông 84 tuổi bị rỗng nửa đầu vẫn khỏe mạnh

Khánh An
Khánh An
13/03/2018 16:30 GMT+7

Các bác sĩ phát hiện khoảng trống trong đầu ông cụ ở Bắc Ireland rộng đến 9cm, nhiều khả năng được tạo ra do hắt hơi và ho thường xuyên khiến không khí lọt qua khe hở do khối u xương tạo ra.

Tờ The Washington Post ngày 13.3 đưa tin các bác sĩ vô cùng bất ngờ sau khi phát hiện khoảng trống lớn ở vị trí não bộ bình thường trong đầu ông cụ sau khi xét nghiệm CT và MRI.
Ông cụ, hiện tên tuổi không được tiết lộ, đã đến bệnh viện khoảng 3 ngày trước sau khi tay và chân trái đột nhiên yếu hẳn, cũng như có các triệu chứng vốn hay gặp ở tuổi già như hay bị loạng choạng và ngã trong vài tuần trước đó.
Trong khi đó, tiền sử bệnh nhân rất tốt vì không hút thuốc và ít uống rượu, đồng thời xét nghiệm máu cũng không phát hiện bất thường.
“Bệnh nhân không hề bị lú lẫn, uể oải hay bị rối loạn thị giác và ngôn ngữ. Hơn nữa, ông ta có cơ thể gọn gàng nhờ các hoạt động thể chất hằng ngày”, các bác sĩ kể, đồng thời cho biết thêm ông cụ sống cùng vợ và 2 con.
Chỉ sau khi chụp CT và MRI, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên sau khi phát hiện túi khí lớn ở chỗ đúng ra là bán cầu não phải của bệnh nhân.
Bác sĩ Finlay Brown thuộc khoa cấp cứu Bệnh viện Causeway ở Bắc Ireland kể lại rằng toàn bộ các y bác sĩ đã vô cùng sửng sốt. “Ông cho biết chưa từng bị tai nạn gì khiến não bị thương tổn”, bác sĩ Brown kể.
Theo bác sĩ Brown, có khả năng ông cụ bị chứng Pneumocephalus, hội chứng xuất hiện không khí trong não sau phẫu thuật, thương tổn mặt và não hoặc viêm xoang, nhưng thường khoảng trống rất nhỏ.
Cũng có khả năng do chứng u xương phát triển trong khoang và ảnh hưởng đến đáy khoang não, ông Brown cho biết.
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng cũng có thể do bệnh nhân thường xuyên hắt hơi hoặc ho khiến lượng khí nhỏ đẩy dần dần vào não qua thời gian dài qua khoảng trống do khối u tạo ra.
Bác sĩ Brown cho biết bệnh nhân có thể được giải phẫu để loại bỏ áp lực trong túi khí và khối u đã tạo nên “van một chiều” khiến khí lọt vào khoang sọ.
Tuy nhiên, bệnh nhân từ chối vì tuổi cao và các vấn đề về sức khỏe. Hiện các bác sĩ đã kê toa thuốc phòng đột quỵ và nhờ người thân theo dõi sát tình trạng các chi bên trái bị yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.