Bí ẩn bầy UAV bám theo đội tàu chiến Mỹ

09/04/2021 17:00 GMT+7

Nhiều tháng sau khi các tàu chiến Mỹ bị một bầy thiết bị bay không người lái (UAV) tiếp cận trong một đợt tập trận, hải quân Mỹ vẫn chưa tìm ra được nguồn gốc của những thiết bị bí ẩn này.

Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đô đốc Michael Gilday hồi đầu tuần thừa nhận quân đội chưa thể xác định nguồn gốc của những thiết bị bay không người lái (UAV) đã tiếp cận, gây đe dọa an ninh đối với nhiều tàu chiến Mỹ cách đây hơn một năm.
Theo đô đốc Gilday, hải quân Mỹ đang thu thập dữ liệu từ các vụ phát hiện UAV lạ không chỉ từ máy bay và tàu thuyền Mỹ mà còn do các nước khác nhìn thấy. Mặc dù các dữ liệu vẫn đang được phân tích nhưng đô đốc Gilday khẳng định không có dấu hiệu cho thấy các UAV bí ẩn này có nguồn gốc “ngoài trái đất”, theo trang The Drive.

Tàu khu trục USS Kidd di chuyển tại Thái Bình Dương vào ngày 30.7.2019

AFP

Bầy UAV bí ẩn

Liên tiếp nhiều ngày trong tháng 7.2019, hàng loạt sự kiện kỳ bí đã diễn ra quanh khu vực quần đảo Channel ở ngoài khơi bang California (Mỹ).
Theo The Drive, một bầy UAV chưa xác định đã bám theo các tàu hải quân Mỹ đang tham gia đợt tập trận tại vùng biển này. Các vụ tiếp cận thường xảy ra vào ban đêm và có thời điểm có đến 6 chiếc UAV vây quanh các tàu chiến cùng lúc. Theo mô tả trong nhật ký hải trình của các tàu, các UAV lạ đã bay trong thời gian dài trong điều kiện tầm nhìn xa rất thấp.
Các tàu chiến bị theo dõi gồm 3 tàu khu trục USS Kidd, USS Raphael Peralta và USS John Finn, khi đó đang tập trận ở khu vực quân sự cách Los Angeles hàng trăm ki lô mét.
Theo Forbes, địa điểm nói trên có thể giúp loại trừ khả năng các UAV thuộc sở hữu của một nhóm người nào đó có sở thích sử dụng thiết bị này và muốn quan sát những chiến hạm “ngầu” của hải quân. Thay vào đó, các UAV có thể được điều khiển vì một mục đích cụ thể nào khác.

Các UAV lạ thường bám theo tàu chiến Mỹ vào ban đêm

Hải quân Mỹ

Bên cạnh đó, một trong số các UAV đã bám sát theo tàu Kidd đến 90 phút, thời gian dài hơn khả năng hoạt động khoảng 30 phút của một UAV nhỏ thông thường.
Điều bí ẩn hơn nữa là sau khi bám theo, các UAV bay đi mà không để lại dấu vết gì dù các tàu chiến của Mỹ được trang bị hệ thống radar, cảm biến tối tân.

Quốc hội lo ngại

Các vụ việc kích hoạt cuộc điều tra của hải quân Mỹ, tuần duyên, Cục Điều tra liên bang (FBI) và nhiều cơ quan khác. Các nhà điều tra nghi ngờ bầy UAV có thể xuất phát từ các tàu thương mại hoạt động trong khu vực nhưng nỗ lực liên lạc với các công ty vận hành những tàu này không mang lại kết quả.
Cũng có ý kiến cho rằng bầy UAV thuộc một đơn vị nào khác trong quân đội Mỹ nhưng đến nay chưa có đơn vị nào lên tiếng.

Sau khi bám theo tàu chiến Mỹ, các UAV bay đi mà không để lại dấu vết

Hải quân Mỹ

Giới chức Mỹ lo ngại khả năng bầy UAV thuộc một tổ chức hoặc lực lượng nước ngoài, được sử dụng để thu thập thông tin tình báo về hoạt động của các tàu chiến Mỹ. Hơn nữa, các UAV không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động của trực thăng trên các tàu chiến mà cũng có thể gây nhiễu hoặc mang chất nổ để tấn công.
Trước lo ngại an ninh về các trường hợp máy bay lạ tiếp cận, Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 8.2020 thành lập Tổ chuyên trách các hiện tượng trên không chưa xác định.
Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã yêu cầu Giám đốc Tình báo quốc gia phối hợp với tổ chuyên trách nói trên đưa ra báo cáo giải thích các thường hợp quân đội phát hiện máy bay lạ. Giới nghị sĩ yêu cầu làm rõ liệu các máy bay này có phải của lực lượng đối thủ nước ngoài hay không. Báo cáo sẽ được công bố với hạn chót vào ngày 25.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.