Bí ẩn 3 tấn vàng trong tay tù nhân Mỹ

25/12/2016 11:09 GMT+7

Một tù nhân Mỹ bỗng dưng “không nhớ” nơi cất giữ kho báu vàng trị giá hàng trăm triệu USD được ông trục vớt từ xác tàu đắm.

Tommy G.Thompson, sống ở thành phố Columbus thuộc bang Ohio (Mỹ), là một trong những nhà săn vàng lừng danh nhất nước này nhờ thành tích tìm ra kho báu vàng nằm trong lòng Đại Tây Dương vào năm 1988. Ông và nhóm tìm kiếm được cho là đã trục vớt được ít nhất 3 tấn vàng (trị giá theo hiện nay khoảng 124 triệu USD), theo tờ The Washington Post. Đây được xem là vụ tìm kiếm kho vàng thuộc hàng “khủng” trong lịch sử nước Mỹ.
Tuy nhiên vài năm sau đó, Thompson bỗng dưng mất tích sau khi bị các nhà đầu tư tố cáo lừa đảo, dẫn tới một cuộc truy lùng gắt gao khắp xứ cờ hoa. Và hiện nay, tay săn vàng một thời đang xộ khám trong một nhà tù ở bang Ohio, quyết không hé một lời về tung tích kho vàng mặc cho các nhà điều tra đã dùng đủ mọi hình thức từ tống giam nhiều năm tù cho đến phạt tiền.
Bí ẩn 3 tấn vàng trong tay tù nhân Mỹ
Các đồng tiền vàng và thỏi vàng từ tàu S.S.Central America được tìm thấy năm 1989 The WashingtonPost
Nhà săn kho báu đại tài
Tờ The Washington Post dẫn nguồn từ giới chức điều tra Mỹ cho hay Thompson đã tìm ra xác con tàu hơi nước S.S.Central America bị đắm do giông bão ở ngoài khơi bang Nam Carolina vào năm 1857, khiến 425 người trên tàu thiệt mạng. S.S.Central America lúc đó được cho là đang chở ít nhất 21 tấn vàng khai thác từ các mỏ ở bang California. Nhiều chuyên gia trước đây đã thử tìm kiếm xác tàu song vô vọng.
Sở dĩ Thompson thành công là nhờ ông ta đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu hành trình của con tàu xấu số. Vốn là kỹ sư, nên Thompson đã chế tạo được một loại robot hoạt động dưới nước có tên Nemo. Với khả năng lặn sâu 2.400 m dưới đáy Đại Tây Dương, Nemo đã phát hiện kho báu quý giá kể trên.
Thuộc típ người thông minh và lanh lẹ, Thompson nhanh chóng thuyết phục được hơn 160 nhà đầu tư rót tổng cộng gần 13 triệu USD cho kế hoạch trục vớt kho vàng. Theo tờ Chicago Tribune, Thompson cùng đội tìm kiếm của ông đã nhanh chóng tìm thấy số lượng lớn vàng thỏi và đồng tiền vàng đúc từ thế kỷ 19. Thế nhưng, nhóm của Thompson được cho là chỉ mới trục vớt được phần nhỏ số vàng mà con tàu chở theo, vì có tới 95% diện tích của tàu vẫn chưa được khám phá. Các chuyên gia khi đó ước tính số vàng chìm sâu trong lòng biển trị giá tới 400 triệu USD.
Tài năng của Thompson trong việc tìm ra kho vàng kể trên đã thu hút sự chú ý của dư luận cả nước Mỹ. Trước khi chuyển sang hành nghề săn lùng kho báu, Thompson vốn là nhà khoa học chuyên về tàu ngầm hạt nhân. “Thompson không phải là kiểu người lãng mạn. Ông ta làm việc rất khoa học và chỉn chu”, tạp chí Forbes bình luận về Thompson khi đưa tin về cuộc săn lùng kho báu năm 1988. Giới truyền thông Mỹ lúc đó cho rằng chỉ có “thiên tài” mới tìm ra và trục vớt được số vàng trên tàu S.S.Central America.
Chính nhờ thành tích trên mà Thompson nổi danh khi ở tuổi tầm 40. Nhưng sau đó, ông ta trở nên im hơi lặng tiếng và có vẻ “khiêm tốn” khi báo chí đề cập đến kỳ tích săn kho báu của mình. Trong một lần phát biểu trước báo giới hồi năm 1989, Thompson nói rằng: “Số vàng này nằm trong kho báu lớn nhất lịch sử nước Mỹ, song lịch sử của tàu S.S.Central America cũng là một phần quan trọng trong văn hóa kho báu của Mỹ. Chính những lý tưởng mà người Mỹ đang hướng tới như tự do khởi nghiệp và làm việc chăm chỉ đã giúp tìm ra kho báu”.
Kẻ trốn chạy lém lỉnh
Tuy nhiên thực tế cho thấy Thompson có dấu hiệu lừa đảo, phủi sạch sự đóng góp của các nhà đầu tư - những người tin tưởng rằng họ sẽ thu về hàng chục triệu USD. Theo tờ The Columbus Dispatch, hai trong số những nhà đầu tư cho kế hoạch trục vớt kho báu đã vạch mặt tính “khiêm tốn” của Thompson khi khởi kiện ông ta ra tòa vào năm 2000 với các cáo buộc bán gần hết vàng, thu về khoảng 50 triệu USD song không chia cho ai.
Khi thẩm phán liên bang gửi trát tòa buộc Thompson trình diện vào năm 2012 thì ông ta không xuất hiện. Lệnh bắt giữ cũng được đưa ra nhưng nhà săn lùng kho báu đã biến mất từ khi nào. Cuộc truy lùng quy mô kéo dài 2 năm sau đó kết thúc trong vô vọng, đến nỗi một quan chức cảnh sát từng thốt lên rằng Thompson “có lẽ là kẻ trốn chạy tài tình hàng đầu nước Mỹ”. Cảnh sát trưởng Peter Tobin của quận Nam Ohio cho biết Thompson “có nguồn cung cấp tin gần như bất tận và dường như đi trước nhà điều tra tới 10 năm”.
Theo tờ Chicago Tribune, để lẩn trốn cảnh sát, Thompson và bạn gái lúc sống ở nhà thuê, lúc ở khách sạn tại bang Florida. Ông ta thường trả tiền thuê nhà bằng những tờ tiền luôn ẩm ướt, giống như chúng được chôn cất sâu trong lòng đất. Có một lần cảnh sát ập đến khám nhà, cả hai đã cao chạy xa bay. Họ chỉ tìm thấy chiếc điện thoại di động cũ kỹ, các băng đai dành cột những cục tiền có in số 10.000 USD và một cuốn sách bày cách “né” cảnh sát có tựa đề Bí quyết vô hình.
Tuy nhiên Thompson rốt cuộc cũng bị tóm vào tháng 1.2015 sau khi các nhân viên mật vụ theo dõi bạn gái của ông ta đi vào một khách sạn ở gần thành phố West Palm Beach (Florida), theo tờ The Washington Post. Trong cuộc họp báo sau đó, Cảnh sát trưởng Tobin nói rằng lực lượng cảnh sát phải sử dụng hết mọi nguồn lực cũng như tài trí của các nhà điều tra mới truy bắt được Thompson. Tuy vậy, họ vẫn chưa tìm ra kho vàng 3 tấn mà Thompson trục vớt hàng chục năm về trước.
Các nhà đầu tư hợp tác với Thompson thì tin rằng 500 đồng tiền vàng với tổng trị giá 4 triệu USD cũng như các thỏi vàng “khủng” đã bị cất giấu bí mật trong những tài khoản mang tên con cái ông ta. Ban đầu, cuộc tìm kiếm kho vàng có vẻ khả quan khi Thompson nhận tội vào tháng 4.2015. Tại tòa, ông ta nói rằng đã cất giấu vàng ở Belize, một quốc gia ở Trung Mỹ và đồng ý sẽ tiết lộ địa điểm chính xác. Tuy vậy, đó chỉ là lời hứa suông của kẻ săn vàng lém lỉnh.
Hồi tháng trước, luật sư của Thompson nói rằng thân chủ của ông bị bệnh mất trí nhớ nên không nhớ chính xác đã đưa vàng cho ai hoặc cất giữ ở đâu. Tuy nhiên cuộc kiểm tra của các chuyên gia tâm lý sau đó lại cho kết quả ngược lại. Thẩm phán liên bang buộc phải ra phán quyết rằng Thompson đã giả dối về vấn đề trí nhớ và kết án ông ta một năm tù giam tại bang Ohio. Theo hãng AP, thời hạn ngồi tù của Thompson sẽ còn kéo dài cho đến chừng nào ông ta chịu khai báo về nơi giấu tiền vàng. Có điều là cứ mỗi ngày ngồi bóc lịch, Thompson bị phạt 1.000 USD. Theo tờ The Washington Post dẫn lời một luật sư Mỹ, ông ta hiện mắc nợ chính quyền địa phương hơn 350.000 USD.
Kho báu của Hitler
Một kho báu chứa khoảng 3 tấn vàng trị giá khoảng 124 triệu USD của trùm phát xít Đức Adolf Hitler bị mất tích sau Thế chiến thứ hai lâu nay cũng đã trở thành thỏi nam châm thu hút các nhà săn lùng kho báu trên thế giới. Theo tờ The Mirror, ông Phil Sayers - một thợ lặn chuyên nghiệp người Anh và chủ Công ty dịch vụ lặn LHM Healthcare - mới đây khẳng định kho vàng của Hitler không được cất giữ trong một hầm trú ẩn bí mật hoặc trên đoàn tàu lửa như tin đồn mà có thể đang nằm trong một xác tàu đắm ở độ sâu 450 m tại biển Baltic, ngoài khơi Ba Lan.
Ông Sayers cho rằng số vàng trên đã được Hitler đưa lên chiếc tàu chở người tị nạn mang tên Wilhelm Gustloff để tẩu tán khỏi nước Đức trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến. Tuy nhiên con tàu chở theo hơn 10.000 người đã bị Liên Xô đánh chìm hồi tháng 1.1945.
Theo ông Sayers, một nạn nhân may mắn sống sót tên là Rudi Lange kể lại rằng trong một lần ra ngoài hút thuốc lá, ông đã tận mắt thấy 64 thùng nghi đựng vàng của Hitler được đưa lên tàu. Ông Lange nguyên là người truyền tin qua radio trên con tàu xấu số. Thời điểm xảy ra thảm họa chìm tàu, Lange mới 17 tuổi và đã gửi thông điệp cầu cứu ngay sau khi Wilhelm Gustloff trúng ngư lôi của tàu ngầm Liên Xô S-13. Chỉ khoảng 1.200 người trong tổng số 10.600 người trên tàu sống sót.
“Ông ấy (Lange) ban đầu không biết các thùng hàng chứa gì song vào năm 1972, ông ta gặp một nạn nhân may mắn thoát chết khác, vốn là lính gác được giao nhiệm vụ canh giữ các thùng chứa vàng. Và người này đã kể lại mọi thứ”, theo tờ Daily Star (Anh) dẫn lời ông Sayers.
Bản thân ông Sayers cũng lặn xuống biển thám hiểm xác tàu vào năm 1988. Ông nói đã thấy con tàu bị vỡ tan tành và do đó các thùng vàng hẳn đã bị chôn vùi bên dưới. Thợ lặn người Anh cũng tìm thấy nhiều ô cửa sổ dọc mạn tàu mà theo ông là thuộc dạng phòng đặc biệt để chứa đồ vật giá trị. Ông khẳng định đây có thể là dấu vết chứng minh có sự tồn tại của các thùng đựng vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.