Berlin quyết ngăn chặn công ty 'nước ngoài' thâu tóm công ty Đức?

Văn Khoa
Văn Khoa
17/12/2018 15:05 GMT+7

Chính phủ Đức định thắt chặt những quy định về việc nước ngoài mua cổ phần của những công ty chiến lược ở nước này trong lúc có lo ngại về xu hướng công ty Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp.

Theo báo Handelsblatt, nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ phê chuẩn thay đổi về Quy định ngoại thương vào ngày 19.12 và sẽ trình lên quốc hội. Quy định được sửa đổi sẽ cho phép chính phủ Đức xem xét hoặc phủ quyết những thỏa thuận liên quan việc một công ty ngoài EU mua ít nhất 10% cổ phần của doanh nghiệp nước này, giảm từ mức 25% hiện nay.
Quy định nói trên cũng sẽ áp dụng đối với những công ty “liên quan an ninh” có vai trò quan trọng đối với quốc phòng hoặc “cơ sở hạ tầng trọng yếu”, bao gồm các công ty điện, công nghệ cao và thực phẩm.
Hồi giữa năm 2016, công ty hàng gia dụng Trung Quốc Media thâu tóm nhà cung cấp robot công nghiệp Kuka, gây ra lo ngại ở Đức về nguy cơ bí quyết công nghệ có giá trị bị chuyển ra nước ngoài.
Đến tháng 7.2018, chính quyền Berlin chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước KfW mua 20% cổ phần của 50Hertz Transmission GmbH, một trong những công ty vận hành mạng lưới điện lớn nhất ở Đức. Điều này có nghĩa kế hoạch thu mua 50Hertz của Công ty mạng điện quốc gia Trung Quốc đã thất bại.
Không lâu sau, với lý do an ninh, Berlin tiếp tục ngăn Tập đoàn Trung Quốc Yantai Taihai Group mua Leifeld Metal Spinning, hãng sản xuất kim loại sử dụng trong ngành hạt nhân và không gian vũ trụ của Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.