'Bệnh nhân số 0' mắc Covid-19 có thể mãi là bí ẩn

16/01/2021 16:45 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo khả năng không bao giờ tìm thấy “bệnh nhân số 0”, tức là người đầu tiên mắc Covid-19, vốn là manh mối để truy tìm nguồn gốc virus SARS-CoV-2 .

“Chúng ta cần hết sức thận trọng về việc sử dụng cụm từ bệnh nhân số 0 vốn thường được xem là ca mắc Covid-19 đầu tiên. Chúng ta có thể không bao giờ tìm thấy bệnh nhân số 0”, nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove thuộc Ủy ban các tình huống khẩn cấp của WHO nói trong buổi họp báo tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 15.1, theo Reuters.
Bà Kerkhove đưa ra cảnh báo khi nhắc đến cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 tại Trung Quốc.
Nhóm chuyên gia quốc tế đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào ngày 14.1 để tìm hiểu nguồn gốc SARS-CoV-2, sau hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố này cuối năm 2019.
Bà Kerkhove đồng thời kêu gọi các quốc gia tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin trong nỗ lực đánh bại đại dịch.

Xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng tại Thạch Gia Trang, tình Hà Bắc, nơi đang gia tăng ồ ạt ca nhiễm Covid-19 trong tháng 1.2021

AFP

Cuộc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới hằng ngày tăng vọt tại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, được cho là vì các biến thể mới của virus có tỷ lệ lây lan cao hơn.
Ông Didier Houssin, người đứng đầu Ủy ban các tình huống khẩn cấp của WHO, cảnh báo: “Chúng ta đang ở trong một cuộc chạy đua giữa SARS-CoV-2 liên tục đột biến và nhân loại cố ngăn chặn sự lây lan của virus”.
Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng Covid-19 vẫn còn tàn phá khắp thế giới là vì không thể phá vỡ chuỗi lây truyền “ở cấp độ cộng đồng hoặc trong hộ gia đình”.
Xem thêm:

Người nhiễm virus SARS-CoV-2 chỉ có thể được miễn dịch trong 5 tháng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.