Bệnh nhân được chữa khỏi HIV công khai danh tính, muốn trở thành ‘đại sứ hy vọng’

Khánh An
Khánh An
10/03/2020 15:31 GMT+7

Bệnh nhân thứ 2 trên thế giới được chữa khỏi HIV quyết định công khai danh tính và muốn truyền hy vọng cho những bệnh nhân khác.

Tờ The Guardian ngày 10.3 đưa tin bệnh nhân thứ 2 được chữa khỏi HIV/AIDS trên thế giới vừa công khai danh tính và chia sẻ rằng ông muốn trở thành “đại sứ hy vọng” vì những bệnh nhân khác.
Adam Castillejo, còn gọi là bệnh nhân London được ghi nhận khỏi HIV vào năm ngoái, 18 tháng sau khi dừng điều trị thuốc kháng virus sau khi cấy ghép tế bào gốc để điều trị ung thư máu.
Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, người đàn ông 40 tuổi này cho biết ông nhiễm HIV từ năm 2003. Đến năm 2012, ông được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu myeloid cấp tính và phải ghép tế bào gốc.
Đội ngũ y tế chọn một người hiến với tế bào gốc có 2 bản sao biến thể tạo ra các bạch cầu kháng HIV. Bệnh nhân đầu tiên được trị khỏi HIV là Timothy Brown, còn gọi là bệnh nhân Berlin, cũng từng trải qua quá trình tương tự.

[VIDEO] Nguy cơ thiếu thuốc cho bệnh nhân HIV vì dịch Covid-19

Tuy nhiên, dù cả 2 đều được hóa trị chữa ung thư nhưng chỉ có Brown được xạ trị. Năm ngoái, Castillejo biết rằng ông được chữa khỏi ung thư lẫn HIV nhưng vẫn im lặng.
Giờ đây, ông quyết định công khai danh tính vì muốn đem đến hy vọng cho các bệnh nhân khác khi trở thành “đại sứ hy vọng”.
Việc cấy ghép tế bào gốc không phù hợp với phần lớn các bệnh nhân nhiễm HIV vì liên quan đến quy trình xâm lấn kèm theo các nguy cơ.
Tuy nhiên, tiến bộ của y học hiện nay giúp bệnh nhân sống với HIV bằng cách uống 1 viên thuốc mỗi ngày để giảm tải lượng virus, đề phòng lây lan và giúp họ có cuộc sống năng động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.