Bệnh nhân Covid-19 được ghép phổi từ người hiến tặng còn sống đầu tiên trên thế giới

09/04/2021 08:45 GMT+7

Một phụ nữ ở Nhật Bản đã trở thành bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trên thế giới được ghép phổi từ người hiến tặng còn sống.

BBC ngày 9.4 đưa tin bệnh nhân nhận được các phân đoạn phổi từ con trai và chồng sau khi nội tạng của bà bị hỏng vì tổn thương do Covid-19 gây ra.
Toàn bộ quá trình cấy ghép phổi diễn ra khoảng 11 giờ đồng hồ tại Bệnh viện Đại học Kyoto. Các bác sĩ cho biết cả người hiến tặng và bệnh nhân đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Các bác sĩ ở thành phố Kyoto (Nhật Bản) hy vọng bệnh nhân nữ này sẽ bình phục hoàn toàn trong vòng vài tháng.
Danh sách chờ đợi để được cấy ghép toàn bộ phổi - thường đến từ những người hiến tặng đã qua đời - rất dài ở Nhật Bản và các nơi khác.
Bệnh viện Đại học Kyoto cho biết hàng chục ca cấy ghép phổi để điều trị bệnh Covid-19 đã được thực hiện ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ bằng cách sử dụng phổi của những người hiến tặng đã qua đời, nhưng danh sách chờ đợi có thể kéo dài nhiều năm ở Nhật Bản.
Khi biết rõ rằng nữ bệnh nhân trên - người không có bệnh nền - sẽ cần ghép phổi để sống sót, con trai và chồng của bà đã quyết định hiến một phần phổi của họ. Họ đã được cảnh báo về những nguy cơ sức khỏe do giảm dung tích phổi.
Theo hãng Kyodo News dẫn lời giáo sư Hiroshi Date, bác sĩ phụ trách cuộc phẫu thuật cho hay ca ghép phổi trên mở ra hướng điều trị mới và đem lại niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân rơi vào tình cảnh sức khỏe tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.