Bệnh khó chữa

03/12/2018 11:00 GMT+7

Biểu tình, bạo lực và hỗn loạn ở Pháp khiến dư luận phải đặt câu hỏi về chuyện gì đang xảy ra, bản chất sâu xa là gì, nguyên cớ ở đâu và sẽ đưa đẩy nước này tới đâu.

Tuy nhiên, sẽ không thể có được câu trả lời duy nhất cho tất cả những vấn đề đang đặt ra cho nước Pháp.
Người biểu tình chủ yếu phản đối chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron về giá nhiên liệu. Nhưng ngoài ra còn có những yêu cầu khác như tăng lương hưu và lương tối thiểu. Vì thế, thực chất ở đây là sự không hài lòng của người dân về toàn bộ chính sách cầm quyền của ông Macron. Điều này cũng còn thể hiện ở chỗ mức độ tín nhiệm của cử tri đối với nhà lãnh đạo hiện không chỉ thấp nhất từ trước đến nay mà còn thấp hơn tất cả những người tiền nhiệm sau 18 tháng cầm quyền.
[VIDEO] Pháp có thể ban bố tình trạng khẩn cấp vì biểu tình khắp nơi
Xem ra, nước Pháp đang mắc phải một căn bệnh thật khó chữa, là tác động cộng hưởng của 2 tình trạng hiện tại. Thứ nhất là nền chính trị bất lực trước những vấn đề và thách thức xuất phát từ sự chuyển biến trong nội bộ xã hội và của thế giới. Vì thế mà mọi chuyện chính trị và xã hội bị chuyển ra đường phố, quyền lực nhà nước và khả năng lãnh đạo của chính phủ bị thách thức. Thứ hai là sự thất vọng và bất bình của người dân về cá nhân Tổng thống Macron khi nhà lãnh đạo bị coi là chỉ “phục vụ giới giàu có”. Vì bệnh khó chữa nên Pháp chưa thể dễ sớm yên bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.