Bên trong tòa nhà sắp trở thành Đại sứ quán Cuba tại Mỹ

02/07/2015 18:30 GMT+7

(TNO) Sau hơn nửa thế kỷ, mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba sẽ chính thức khôi phục vào ngày 20.7, và đại sứ quán ở cả 2 nước sẽ được mở cửa khiến nhiều người tò mò về kiến trúc bên trong tòa đại sứ Cuba tại Mỹ.

(TNO) Sau hơn nửa thế kỷ thù địch, quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba sẽ được chính thức khôi phục vào ngày 20.7, và đại sứ quán ở cả 2 nước sẽ được mở. Nhiều người đang tò mò về kiến trúc bên trong tòa đại sứ Cuba tại Mỹ.

>> Mỹ, Cuba và bước đi lịch sử khỏi 'quá khứ giam hãm'

Người dân tại thủ đô Havana theo dõi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố việc
mở lại đại sứ quán của Cuba và Mỹ - Ảnh: Reuters
Trong nhiều năm nay, cơ quan phụ trách các vấn đề Cuba tại Mỹ chỉ được mang tên Văn phòng lợi ích Cuba và thuộc Đại sứ quán Thụy Sĩ, theo ABC News ngày 2.7. Văn phòng này sẽ sớm được đổi tên thành Đại sứ quán Cuba sau hơn 50 năm. Hồi đầu tháng 6, Cuba đã đặt sẵn một cột cờ để chuẩn bị cho buổi ra mắt. 
Tòa nhà sắp trở thành Đại sứ quán Cuba tại Mỹ với cột cờ ở ngay giữa - Ảnh: Reuters
Nhà ngoại giao Jose Cabanas, người đứng đầu Văn phòng lợi ích Cuba tại Mỹ, phát biểu rằng đây là lần đầu tiên cột cờ được dựng lên tại đây và nó mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng. Cột cờ mới dựng bên ngoài tòa nhà Văn phòng lợi ích Cuba cao 3 m, và theo ông Cabanas, Cuba có những quy định nghiêm ngặt trong việc sử dụng lá cờ. Lá cờ sẽ được treo lên và hạ xuống mỗi ngày. Nếu trời mưa hoặc tuyết rơi thì lá cờ sẽ được hạ xuống và đem vào cất giữ.
Chiếc cầu thang lớn làm bằng cẩm thạch - Ảnh chụp màn hình ABC News
Tòa nhà Văn phòng lợi ích Cuba được xây dựng vào năm 1917. Bước vào tòa nhà, mọi người được đón chào bởi chiếc cầu thang lớn làm bằng cẩm thạch. Phía trên cầu thang là một cửa sổ trần được lắp kính màu. Các phòng làm việc nằm dọc theo nhau và có các cánh cửa gắn các bức trang trí hình khiên, tượng trưng cho 6 tỉnh đầu tiên của Cuba.
Phòng khách chính, hay còn gọi là “phòng xanh”, nằm trên tầng 2, thường được dùng làm nơi tổ chức các cuộc họp với các quan chức ngoại giao, giới học giả và doanh nhân.
"Phòng xanh" - nơi tổ chức các cuộc họp - Ảnh chụp màn hình ABC News
Tòa nhà lúc đầu được xây dựng như nhà ở cho các quan chức làm nhiệm vụ tại đây, vì vậy mỗi phòng đều có lò sưởi. Nhiều lò đến nay vẫn còn nguyên vẹn.
Có một phòng khiêu vũ lớn thường dùng làm nơi tổ chức các buổi lễ tiệc, và các bức vẽ của Cuba được trang trí trên các bức tường tại phòng này. Gần đây, người ta đã làm mới lại căn phòng gồm cả sàn nhà bằng gỗ. Ông Cabanas cho biết việc tân trang được tiến hành từ 4 năm trước, trước khi Mỹ và Cuba bắt đầu các động thái khôi phục quan hệ ngoại giao.
Quầy rượu mang tên nhà văn Mỹ, Earnest Hermingway - Ảnh chụp màn hình ABC News
Bên trong tòa nhà còn có một quầy rượu mang tên Hermingway bar nhằm vinh danh nhà văn người Mỹ Earnest Hermingway (tác giả Ngư ông và biển cả).
“Chúng tôi tin rằng ông ấy (Hermingway) là một phần trong lịch sử văn hóa Cuba. Ở đây có các tấm ảnh gốc về chuyến đi câu của Hermingway tại Cuba. Ông ấy gặp chủ tịch Fidel Castro vào những năm 1960. Tôi có thể nói họ có một tình bạn đích thực”, đại sứ Cabanas cho hay.
Chủ tịch Fidel Castro từng đến thăm tòa nhà này vào tháng 4.1959. Khi quan hệ Mỹ-Cuba bị cắt đứt vào năm 1961, Tiệp Khắc đã chịu trách nhiệm bảo quản tòa nhà này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.