Bên trong nhà tù xảy ra cuộc vượt ngục chấn động New York

27/06/2015 07:17 GMT+7

(TNO) Ông Erik Jensen, người ở tù chung với 2 tù nhân vượt ngục khỏi nhà tù Clinton (bang New York, Mỹ), kể lại mối quan hệ giữa nhân viên Joyce Mitchell, người bị cáo buộc hỗ trợ cuộc vượt ngục, với các tù nhân cũng như những thông tin khác bên trong nhà tù này.

(TNO) Ông Erik Jensen, người từng ở tù chung với 2 tù nhân vượt ngục khỏi nhà tù Clinton (bang New York, Mỹ), đã kể lại mối quan hệ giữa nhân viên Joyce Mitchell, người bị cáo buộc hỗ trợ cuộc vượt ngục, và các tù nhân cũng như những thông tin khác bên trong nhà tù này.

>> Hé lộ mỹ nam kế trong cuộc vượt ngục New York

Thống đốc Andrew Cuomo (bang New York) quan sát các phòng giam nhà tù Clinton - Ảnh: Reuters
Khu danh dự
Trước khi trốn trại vào ngày 6.6, hai tù nhân David Sweat và Richard Matt được giam giữ tại khu vực dành cho những tù nhân cải tạo tốt, còn gọi là Khu Danh dự (Honor Block), hãng tin ABC News ngày 26.6 dẫn lời nguồn tin.
Các tù nhân tại khu danh dự có thể làm những công việc đặc biệt như phụ việc cho thợ hàn hoặc các thợ điện. “Tại khu này, bạn được phép ở ngoài xà lim gần như cả ngày. Tại các khu xà lim thông thường, bạn được đưa đi lao động và sau đó quay lại phòng giam. Nhưng ở khu danh dự thì khác. Bạn có thể đi rong trong cả khu, mặc dù bị khóa kín nhưng nó vẫn lớn hơn các khu bình thường”, cựu tù nhân Erik Jensen tại nhà tù Clinton cho biết.
Khu danh dự còn cho phép tù nhân một số đặc quyền như giặt ủi, nấu ăn, sử dụng điện thoại và giải trí, ABC News trích các quy định của cơ quan Cải huấn bang. Ông Jensen nói rằng tù nhân tại đây còn có thể mặc quần áo thường ngày như áo sơ mi, quần áo thể thao, bất cứ màu gì trừ màu đen, xanh dương, cam và xám. Tù nhân chỉ phải mặc đồng phục khi đến khu nhà ăn và khi làm việc.
Người phát ngôn cơ quan Cải huấn bang, ông Taylor Vogt cho hay khu danh dự tại nhà tù Clinton đã bị dỡ bỏ để phục vụ cho cuộc điều tra vụ vượt ngục. Phòng giam của Matt và Sweat đang được quản lý và hiện bị bỏ trống.
Tù nhân David Sweat (trái) được cho là người hoạt ngôn, trong khi Richard Matt là người kín tiếng - Ảnh: Reuters
Mối quan hệ tù nhân – quản giáo
Cựu tù nhân Jensen nói rằng việc cai ngục mang hàng trái phép vào cho tù nhân không phải là chuyện bất thường. “Các sĩ quan cai ngục thường đi săn và mang thịt nai cho tù nhân, thỉnh thoảng còn chia đồ ăn với tù nhân”. Jensen giải thích rằng khi tù nhân chịu án cao, tù 15 đến 20 năm thì thường xây dựng được mối quan hệ với cai ngục. Một số người thậm chí còn được cho phép đổi phòng giam.
Ngày 24.6, cai ngục Gene Palmer tại nhà tù Clinton đã bị bắt giữ vì cáo buộc giúp đưa các công cụ cho 2 tù nhân Matt và Sweat dùng để vượt ngục. Tuy nhiên luật sư Andrew Brockway, bảo vệ cho ông Palmer, nói rằng thân chủ mình không có “hành động đối xử đặc biệt nào” với 2 tù nhân Matt và Sweat.
Một nhân viên khác tại nhà tù là bà Joyce Mitchell cũng bị bắt giữ vì cáo buộc giúp đỡ cho 2 tù nhân vượt ngục. Ông Jensen cho biết bà Mitchell từng mang các đồ để vẽ, bút chì màu, mực xăm và thậm chí thức ăn cho tù nhân Sweat.
Thống đốc Adrew Cuomo thị sát nhà tù Clinton - Ảnh: Reuters
Ông Jensen, người từng làm việc tại khu may mặc cùng Matt, Sweat và nhân viên Mitchell, miêu tả Mitchell và Sweat có mối quan hệ rất khắng khít. “Sweat hành xử như đã biết Mitchell trong nhiều năm vậy”, ông Jensen nói. Cựu tù này con cho hay Sweat là người hoạt ngôn và là “nhân viên cấp cao nhất” tại khu may mặc, làm việc trực tiếp dưới quyền của bà Mitchell. Trong khi đó Matt là một người kín tiếng.
Về an ninh của nhà tù, Jensen cho biết nếu các quản giáo nghe được tin một tù nhân có hàng cấm, họ sẽ đến và lục tung căn phòng đó lên. Ông Jensen còn nói rằng đôi khi việc khám xét được tiến hành một cách ngẫu nhiên.
Cựu tù nhân này còn kể lại một vụ nổi loạn tại nhà tù Clinton năm 2011. “Họ (các cai ngục) đóng cửa cả nhà tù và bắt đầu lục soát trong vòng 3 ngày. Họ tìm kiếm toàn nhà tù và kiểm tra mỗi buồng giam”.
Ông Jensen còn cho biết tất cả các cửa, song chắn đều bị khóa và tù nhân không thể đi ra ngoài nếu không có chìa khóa hoặc được một quản ngục mở cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.