Bên níu kéo, phía cân bằng

20/09/2019 10:14 GMT+7

Việc cử lại đại sứ thường trú sau 11 năm vắng khuyết được cả Mỹ và Belarus ngợi ca là sự khởi đầu của một thời kỳ quan hệ mới.

Năm 2016, Mỹ và EU đã dần nới lỏng và dỡ bỏ những biện pháp chính sách trừng phạt Belarus. Phía Belarus đã muốn bình thường hóa từ khá lâu, nhưng chắc Mỹ giờ mới thấy cần thiết.
Nguyên do chính và sự thôi thúc là do Nga. Giữa Nga và Belarus vốn đã có được mối quan hệ láng giềng rất đặc biệt, trên danh nghĩa chính thức đã liên minh chính trị. Tất nhiên, Nga có lợi ích chiến lược thiết thực và lâu dài với việc tranh thủ và ràng buộc Belarus vào Nga, khiến Mỹ, EU và NATO thành công trong ý định chuyển biến Belarus như Ukraine hay Georgia.
Chủ định của Nga càng không khó hiểu khi Belarus công khai tìm cách cân bằng quan hệ với Nga và Mỹ, EU. Có thể nhìn nhận thấy ở đấy sự điều chỉnh chiến lược quan trọng và quyết định nhất của Belarus trong thập niên vừa qua, với tác động mạnh mẽ và sâu rộng tới cả cục diện chính trị an ninh ở châu Âu chứ không chỉ có tới quan hệ của Belarus với Nga. Cân bằng quan hệ như thế giúp Belarus tận lợi được nhiều nhất từ cả Nga lẫn phương Tây.
Mỹ xúc tiến bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Belarus để kéo Belarus về phía mình, xa rời phạm vi ảnh hưởng của Nga, có thêm đối tác làm con chủ bài mới trong việc xử lý quan hệ của Mỹ với Nga, nhưng cả với các nước thành viên của EU và NATO ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.