Bên cân bằng, phía phân hóa

24/04/2019 15:00 GMT+7

Nhìn vào tuyên bố chung được ký giữa Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Tehran thì có thể thấy hai bên đã đạt mục tiêu gầy dựng “khởi đầu mới” cho quan hệ song phương.

Việc này không hề đơn giản nhưng lại rất cần thiết đối với cả hai bởi quan hệ song phương thời gian qua không được êm đẹp, trong khi tình hình chung ở khu vực lẫn quan hệ của từng bên với một số đối tác bên ngoài khiến Iran và Pakistan cần đến nhau hơn.
Bất hòa với Iran về tình hình an ninh ở biên giới cũng như trong chuyện chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan tác động trực tiếp tới quan hệ hợp tác của Pakistan với những đối tác quan trọng hàng đầu là Mỹ, Trung Quốc và Ả Rập Xê Út.
Với Mỹ, trước hết là chuyện hợp tác về an ninh - quân sự ở Pakistan lẫn Afghanistan, với Trung Quốc là chuyện tham gia dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan cũng như Vành đai và con đường, vốn cần đến sự góp mặt của cả Iran, còn với Ả Rập Xê Út là vấn đề cung ứng năng lượng và hợp tác đầu tư.
Mỹ cùng Ả Rập Xê Út lại thù địch Iran và Thủ tướng Khan ý thức được rằng có lợi nhất cho Pakistan là cân bằng quan hệ với cả hai bên. Cải thiện quan hệ với Iran còn giúp Trung Quốc tạo thế và bớt khó xử.
Iran cũng có nhu cầu tương tự vì cải thiện quan hệ với Pakistan mới phân hóa được nước láng giềng này với Mỹ và Ả Rập Xê Út, tận dụng Pakistan và Trung Quốc cùng đối phó sự thù địch của bên kia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.