Bên bờ vực bất ổn

21/08/2019 10:00 GMT+7

Ý đang tiến gần bờ vực của một cuộc khủng hoảng chính trị mới khi 2 đảng trong liên minh cầm quyền chống đối nhau quyết liệt.

Một phe kiên quyết đòi tiến hành tổng tuyển cử sớm còn bên kia tiến hành thương thảo với các đảng khác về khả năng thành lập chính phủ liên hiệp mới.
Hiện có những kịch bản sau đang chờ chính trường Ý: Thủ tướng Giuseppe Conte từ chức và Tổng thống Sergio Mattarella yêu cầu chính phủ quá độ trong thời hạn nhất định; ông Conte không từ chức và phe đối lập tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm; và cuối cùng tổng tuyển cử trước thời hạn.
Với kịch bản nào thì cũng không có gì bảo đảm tình hình sẽ chuyển biến theo hướng khả quan hơn. Dù Thủ tướng Conte từ chức hay chính phủ liên hiệp mới được thành lập thì vẫn không thể có được sự ổn định chính trị cần thiết. Chính phủ quá độ do tổng thống chỉ đạo thành lập chỉ có thể là giải pháp tình thế cho thời gian ngắn và luôn là khoảng tĩnh lặng chút ít trước bão lớn. Tổng tuyển cử trước thời hạn nhiều khi còn khiến chính trường Ý phân rẽ và xé lẻ nghiêm trọng hơn.
Tình hình này nguy hại ở chỗ Ý cần chính phủ ổn định để có ngay những quyết định quan trọng về ngân sách nhà nước và cử nhân sự vào Ủy ban Châu Âu. Cuộc tranh giành quyền lực giữa các đảng phái chính trị đang không chỉ đẩy đất nước đến bên bờ vực bất ổn mà còn làm mờ mịt cả tương lai của quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.