Belarus trong vòng xoáy khủng hoảng

29/08/2020 14:57 GMT+7

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Belarus vẫn đang diễn biến căng thẳng từ sau cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 9.8.

Phe đối lập tố cáo cuộc bầu cử đã bị gian lận trong khi chính quyền Belarus cáo buộc lực lượng biểu tình đối lập tìm cách chiếm quyền với sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây tuyên bố đã thành lập lực lượng hành pháp dự bị theo yêu cầu của Tổng thống Alexander Lukashenko và sẵn sàng đưa đến Belarus nếu tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Tuy nhiên, ông Putin tìm cách thể hiện sự công bằng khi thừa nhận có vấn đề tại Belarus vì nếu không thì người dân sẽ không xuống đường biểu tình.
Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Nga không can thiệp vào tình hình Belarus và phản đối việc chính quyền Tổng thống Lukashenko sử dụng bạo lực với người biểu tình.

Tổng thống Belarus xách súng AK đi làm, quân đội cảnh báo phong trào biểu tình

Từng là một phần của Liên Xô, Belarus có mối liên kết về kinh tế, chính trị xã hội... chặt chẽ với Nga và được coi là thành lũy cuối cùng ngăn cách Moscow trước sự mở rộng ảnh hưởng từ NATO.
Giới quan sát cho rằng Nga tuy không hài lòng với thành quả cầm quyền của ông Lukashenko nhưng cũng không muốn để cho tình hình đi quá giới hạn trong bối cảnh phe đối lập tại Belarus dường như đã ngả về phương Tây.
Trong khi đó, phương Tây cũng thể hiện sự ủng hộ có chừng mực đối với phe đối lập Belarus vì lo ngại nếu hành động thái quá có thể dẫn đến sự can thiệp mạnh mẽ từ Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.