Belarus tập trận quân sự rầm rộ ở biên giới

17/08/2020 20:04 GMT+7

Belarus đã bắt đầu các cuộc tập trận ở biên giới phía tây nước này, Lithuania - thành viên NATO - cho biết, đồng thời cáo buộc nước láng giềng đang làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Raimundas Karoblis của Lithuania ngày 17.8: “Tôi có thể xác nhận thông tin được Belarus công bố hôm qua về các cuộc tập trận quân sự bắt đầu từ hôm nay gần biên giới với Lithuania và Ba Lan. Chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực của Belarus làm leo thang căng thẳng và tự bịa câu chuyện về cái gọi là các mối đe dọa từ nước ngoài”.
Bộ trưởng Karoblis cho biết Lithuania cùng các đồng minh trong khối NATO đang theo dõi sát sao tình hình, song “hiện không nhận thấy mối đe dọa quân sự từ Belarus”.

Belarus tập trận tại biên giới khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 16.8 tuyên bố tổ chức cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở vùng Grodno từ ngày 17-20.8. Ông Karoblis cho biết Belarus không thông báo trước cho các nước láng giềng.
Cuộc tập trận được công bố sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc NATO điều động lực lượng ở Lithuania và Ba Lan gần biên giới phía tây của Belarus.
NATO bác bỏ cáo buộc điều quân trong khu vực và Bộ trưởng Karoblis khẳng định “cả Lithuania và NATO đều không gây ra bất cứ mối đe dọa quân sự nào đối với Belarus”.
Động thái trên diễn ra sau khi Lithuania, Ba Lan cùng nhiều quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu không công nhận kết quả bầu cử tại Belarus ngày 9.8. Theo kết quả cuộc bầu cử, Tổng thống Lukashenko tái đắc cử khi giành được hơn 80% tổng số phiếu bầu.
Phe đối lập ở Belarus và phương Tây cáo buộc kết quả trên là gian lận, đồng thời kêu gọi tổ chức bầu cử lại. Hàng ngàn người dân Belarus cũng đã xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Lukashenko từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.