Belarus chìm trong bất ổn

18/08/2020 08:24 GMT+7

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bác bỏ việc tổ chức bầu cử lại giữa lúc làn sóng biểu tình phản đối ông tái đắc cử dâng cao.

Reuters hôm qua đưa tin khoảng 200.000 người dân Belarus đã xuống đường ở thủ đô Minsk cùng nhiều thành phố khác, kêu gọi Tổng thống Alexander Lukashenko từ chức. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau cuộc bầu cử ngày 9.8 nhằm phản đối kết quả khi ông Lukashenko tái đắc cử với hơn 80% tổng số phiếu bầu. Phe đối lập và phương Tây cáo buộc kết quả trên là gian lận.
Không lâu trước đó, khoảng 5.000 người ủng hộ Tổng thống Lukashenko, nắm quyền tại Belarus từ năm 1994, cũng xuống đường và tập trung tại quảng trường Độc lập ở Minsk, theo Reuters. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Belarus nói có 65.000 người.
Trước những người ủng hộ, ông Lukashenko nói cuộc bầu cử là hợp lệ và bác bỏ việc tổ chức bầu cử lại. Ông cũng tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền lực và thay đổi hiến pháp, song không phải dưới sức ép của người biểu tình.

Belarus tập trận tại biên giới khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

Ông Lukashenko cũng nói xe tăng và chiến đấu cơ của NATO đã được triển khai cách biên giới Belarus chỉ 15 phút. “Quân NATO đang ở ngay cửa ngõ của chúng ta. Lithuania, Latvia, Ba Lan và Ukraine đang yêu cầu chúng ta bầu cử lại”, ông Lukashenko nói và nhấn mạnh “đất nước Belarus sẽ chết” nếu bầu cử lại.
Thế nhưng, NATO bác bỏ cáo buộc điều quân đến gần Belarus. “NATO không điều động quân sự tại khu vực. Sự hiện diện NATO ở phía đông của khối không phải là mối đe dọa cho bất cứ quốc gia nào. Động thái này có tính phòng thủ nhằm ngăn xung đột và gìn giữ hòa bình”, theo Reuters dẫn lời bà Oana Lungescu, phát ngôn viên NATO. NATO cho biết đang theo sát tình hình ở Belarus. Đài CNN đưa tin EU tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử và dọa sẽ cấm vận các quan chức Belarus, trong khi Mỹ cũng không bác bỏ hành động tương tự.
Theo AFP, Điện Kremlin tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẵn sàng hỗ trợ Belarus, bảo đảm an ninh nếu cần. 
Biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan
Reuters hôm qua đưa tin hơn 10.000 người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 16.8, kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, sửa đổi hiến pháp để tổ chức bầu cử và giải tán quốc hội. Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2014. Đám đông biểu tình, chủ yếu là sinh viên, còn kêu gọi cải cách chế độ quân chủ. Thủ tướng Prayuth cho biết đang tìm cách đối thoại với người biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.