Belarus buộc máy bay chở 170 người đổi hướng, Lithuania kêu gọi NATO phản ứng

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2021 23:36 GMT+7

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 23.5 ra lệnh một máy bay Boeing chở khoảng 170 người đang bay đến Lithuania buộc phải đổi hướng đáp xuống thủ đô Minsk của Belarus, buộc Lithuania kêu gọi NATO phản ứng, theo Reuters.

Chiếc máy bay trên, thuộc hãng hàng không Ryanair và bay từ thành phố Athens (Hy Lạp) đến Vilnius, gần như sắp đến không phận Lithuania thì bất ngờ đổi hướng và được hộ tống đến Minsk giữa lúc có thông tin có chất nổ trên máy bay, theo một chuyên trang theo dõi hoạt động của máy bay và hãng tin BelTA.
Chính Tổng thống Lukashenko đích thân ra lệnh điều chiến đấu cơ “hộ tống” máy bay hạ cánh xuống Minsk, nhưng sau đó, giới chức không tìm thấy có chất nổ trên máy bay, theo BelTA.

Belarus ép máy bay dân sự hạ cánh để bắt nhà báo bị truy nã?

Dù vậy, sau khi máy bay Ryanair hạ cánh ở Minsk, giới công lực đã bắt một trong số hành khách là nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich (26 tuổi), vốn đã bị liệt vào danh sách truy nã theo sau cuộc biểu tình rầm rồ hồi năm ngoái sau khi ông Lukashenko tuyên bố thắng cử.
Tổng thống Lithuania, ông Gitanas Nauseda lập tức lên án hành động của Berlarus, yêu cầu thả Protasevich và kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng. “Tôi kêu gọi NATO và các đồng minh EU lập tức phản ứng mối đe dọa từ chính quyền Belarus đối với hàng không dân sự quốc tế. Cộng đồng quốc tế phải có biện pháp ngay lập tức để hành động này không tái diễn”, Tổng thống Nauseda nhấn mạnh.
Cố vấn tổng thống Lithuania, bà Asta Skaisgiryte cho rằng hành động buộc máy bay Ryanair chở khoảng 170 người từ 12 quốc gia nói trên phải hạ cánh đã được lên kế hoạch trước. Bà Skaisgiryte còn cho rằng giới tình báo Belarus đã biết có những ai ở trên máy bay đó, vốn bị buộc hạ cánh với sự hỗ trợ của chiến đấu cơ MIG-29. Bà Skaisgiryte cho biết thêm Protasevich sống ở Vilnius từ tháng 11.2020.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki gọi vụ bắt giữ Protasevich là “hành động khủng bố cấp nhà nước” còn giới chức EU cảnh báo Belarus rằng nước này phải chịu trách nhiệm cho số phận của chuyến bay bị buộc hạ cánh xuống Minsk và yêu cầu thả tất cả hành khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.