Bê bối can thiệp thứ hạng của Trung Quốc trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới

19/09/2021 14:00 GMT+7

Tổ chức Ngân hàng Thế giới thông báo chấm dứt ấn bản “ Doing Business ” về báo cáo thẩm định môi trường đầu tư của các nước, sau khi phát hiện chứng cứ cho thấy có sự can thiệp để cải thiện thứ hạng của Trung Quốc .

Trong thông báo ngày 17.9, Ngân hàng Thế giới cho biết đã đưa ra quyết định trên sau khi kết quả kiểm toán nội bộ phát hiện “những vấn đề liên quan đến vi phạm đạo đức, bao gồm hành vi của các cựu thành viên Hội đồng quản trị cũng như các nhân viên hiện tại hoặc từng làm việc cho ngân hàng".
Theo cuộc điều tra do hãng luật WilmerHale thực hiện, có những bằng chứng phản ánh “áp lực trực tiếp và gián tiếp” từ cấp trên của Văn phòng Chủ tịch Ngân hàng Thế giới lúc đó là ông Jim Yong Kim nhằm thay đổi phương pháp luận của báo cáo để cải thiện điểm số của Trung Quốc trong năm 2017.
Thậm chí cuộc điều tra còn cho rằng việc điều chỉnh này nhiều khả năng diễn ra theo chỉ đạo của bản thân Chủ tịch Kim.
Đầu năm 2019, ông Kim tuyên bố rời vị trí quyền lực tại Ngân hàng Thế giới vì xảy ra bất đồng với chính quyền Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump về biến đổi khí hậu và nhu cầu rót thêm nguồn lực phát triển.
Bên cạnh đó, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Ngân hàng Thế giới khi ấy là bà Kristalina Georgieva và một cố vấn cấp cao khác đã gây áp lực buộc cấp dưới “thực hiện những điều chỉnh cụ thể để thay đổi dữ liệu về điểm số của Trung Quốc”.
Điều đáng ngờ khác chính là thứ hạng của Trung Quốc được nâng lên vào thời điểm Ngân hàng Thế giới đang tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền Bắc Kinh về việc tăng mạnh số vốn góp cho hoạt động của ngân hàng.
Trong báo cáo “Doing Business 2018” xuất bản vào tháng 10.2017, Trung Quốc được xếp hạng 78, tăng 7 bậc sau khi có sự can thiệp dữ liệu về phương pháp luận so với báo cáo ban đầu.
Hôm 18.9, bà Georgieva, hiện là CEO Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bác bỏ cáo buộc cho rằng bà gây sức ép khiến nhân viên Ngân hàng Thế giới phải chỉnh sửa dữ liệu có lợi cho Trung Quốc trong thời gian bà làm CEO của ngân hàng này.
Việc Ngân hàng Thế giới hủy bỏ ấn bản thường niên “Doing Business”, xuất bản từ năm 2003, sẽ gây khó khăn cho giới đầu tư trong quá trình quyết định nơi nào nên đổ tiền vào để sinh lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.