Bayer chi gần 11 tỉ USD dàn xếp các vụ kiện thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư

Khánh An
Khánh An
25/06/2020 15:11 GMT+7

Số tiền do Bayer chi ra để dàn xếp các vụ kiện cao ngất ngưởng nhưng chuyên gia dàn xếp cho rằng đây là hành động khôn ngoan.

Hãng Reuters ngày 25.6 đưa tin Tập đoàn Bayer AG đồng ý chi đến 10,9 tỉ USD dàn xếp gần 100.000 vụ kiện tại Mỹ cáo buộc thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư, giải quyết kiện tụng ảnh hưởng giá cổ phiếu của hãng.
Thuốc diệt cỏ Roundup là sản phẩm của công ty Monsanto (Mỹ), hãng từng cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam và được tập đoàn của Đức mua lại vào năm 2018 với giá 63 tỉ USD.
Trong thông cáo mới nhất, Bayer AG cho biết đã thỏa thuận với khoảng 75% trong số 125.000 trường hợp, bao gồm cả các trường hợp kiện không đòi bồi thường.
Các vụ kiện liên quan đến Roundup và các thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate khác chiếm khoảng 95% các vụ dự kiến sẽ đưa ra xét xử.
“Việc dàn xếp về Roundup là hành động đúng vào thời điểm phù hợp đối với Bayer nhằm kết thúc một giai đoạn không rõ ràng kéo dài. Không may, chúng tôi phải trả một số tiền vô cùng lớn cho một sản phẩm đã đạt quy định một cách hoàn hảo”, theo ông Werner Baumann, Tổng giám đốc điều hành Bayer.
Bayer không thừa nhận trách nhiệm pháp lý hay sai phạm.

[VIDEO] Công ty Monsanto phải trả 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Ông Ken Feinberg, người được một thẩm phán liên bang chỉ định làm người dàn xếp cách đây hơn 1 năm, cho hay rằng dù còn gần 25.000 vụ chưa được dàn xếp, sẽ không có phiên tòa nào trong vài tháng tới do các vụ trong khoản thời gian đó đã được dàn xếp.
Ông nhận định rằng Bayer đã “khôn ngoan” khi quyết định dàn xếp thay vì để tòa án Mỹ phán quyết.
Trong khi đó, 3 vụ đã đưa ra xét xử sẽ tiếp tục theo quy trình kháng cáo và không nằm trong số các vụ đã dàn xếp.
Cổ phiếu Bayer giảm 29% kể từ khi đạt thỏa thuận mua lại Monsanto vào tháng 6.2018. Có thời điểm vào năm ngoái khi tòa án ra phán quyết Bayer thua kiện, giá trị thị trường của tập đoàn này còn sụt xuống thấp hơn cả số tiền đã bỏ ra để mua Monsato.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.