'Bầy UAV' bí ẩn xuất hiện tại vùng quê Mỹ gây hoang mang

01/01/2020 14:25 GMT+7

Giới chức Mỹ đã mở cuộc điều tra về sự xuất hiện bí ẩn vào ban đêm của nhiều thiết bị bay không người lái tại một vùng quê ở bang Colorado và Nebraska gây xôn xao cộng đồng.

Các bầy thiết bị bay không người lái (UAV) bí ẩn được phát hiện tại ít nhất 4 hạt ở bang Colorado trong hơn 2 tuần qua. Sự việc này cũng xảy ra ở một số khu vực của bang Nebraska.
Phát ngôn viên Ian Gregor của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 31.12.2019 thông báo các đơn vị của cơ quan này đang điều tra vụ việc nhưng từ chối bình luận thêm, theo Reuters.
Trước đó, cảnh sát hạt Phillips ở bang Colorado thông báo trên Facebook ngày 20.12 rằng đang điều tra nhiều trường hợp trình báo đã nhìn thấy những chiếc UAV trong một tuần trước đó.
Cảnh sát trưởng Thomas Elliott cho biết ước tính có khoảng 17 UAV bay thành từng bầy trên bầu trời hạt Phillips gần giáp với hạt Yuma từ 19-22 giờ mỗi ngày.

[VIDEO] Vì sao thiết bị bay không người lái khiến sân bay Gatwick đóng cửa?

Bầy UAV sau đó mở rộng phạm vi bay sang hạt Morgan bang Colorado và cũng được nhìn thấy ở hạt Perkins, bang Nebraska.
Cảnh sát cho rằng những chiếc UAV dù gây hoang mang cho người dân nhưng về bản chất không gây nguy hiểm gì. Tờ The Denver Post dẫn lời Phó cảnh sát trưởng Phillips, ông William Myers nhận định dựa vào kích thước (sải cánh gần 2 m) và số lượng UAV thì khó có khả năng chúng được điều khiển chỉ để giải trí.
Cho đến nay, vẫn chưa có ai xác nhận là chủ nhân của những chiếc UAV này và chưa rõ chúng được điều khiển cho mục đích gì.

Cuộc đua tìm “thợ săn” thiết bị bay không người lái

Thượng nghị sĩ Cory Gardner, thành viên Tiểu ban Thương mại hàng không và vũ trụ thượng viện Mỹ, ngày 31.12 thông báo đã liên lạc với FAA để đề nghị điều tra vụ việc.
Theo trang The Drive, FAA có quy định bắt buộc những UAV nặng dưới 55 pound (khoảng 25 kg) chỉ được bay vào ban ngày và trong tầm bay của người điều khiển, không cao quá 121 m và không được bay ở khu vực có người bên dưới... Tuy nhiên, người điều khiển có thể xin phép FAA để được miễn trừ một số quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.