Bảy pha gay cấn giữa cuộc đấu vòng 2 Trump - Clinton

10/10/2016 20:10 GMT+7

Cuộc tranh luận tổng thống trực tiếp vòng 2 giữa ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đã diễn ra vô cùng gay cấn về đủ đề tài, kể cả những xì căng đan đời tư không thích hợp với trẻ con.

Thử xem qua những pha gây cấn nhất giữa 90 phút gay cấn đó (sáng 10.10 theo giờ VN), do CBC tổng hợp:
Đoạn băng rò rỉ
Cuộc tranh luận bắt đầu bằng câu hỏi của một người dân về hình mẫu tổng thống nhưng nhanh chóng nhảy ngay vào một trong những đề tài nóng nhất trên chính trường Mỹ những ngày qua: đoạn video bị công bố ngay sát ngày tranh luận về những phát ngôn "bậy bạ" của vị tổng thống tiềm năng đối với phụ nữ. Chủ nhân của phát ngôn đó tất nhiên là ông Trump
Hẳn bà Clinton không thể bỏ qua "cơ hội vàng" này: "Những gì chúng ta thấy và nghe hôm thứ sáu là điều Donald nói về phụ nữ, những gì ông ta nghĩ về phụ nữ, những gì ông ta làm với phụ nữ. Ông ta bảo rằng đoạn video không đại diện cho con người ông ta, nhưng tôi nghĩ bất kỳ ai từng nghe nó cũng thấy rõ rằng nó đại diện chính xác cho con người ông ta".
Phong thái tự nhiên của bà Clinton là bề dày tích lũy trên chính trường. Reuters
Thay vì xin lỗi, điều mà các chuyên gia tranh luận cho là nên làm, ông Trump lại chống chế, bảo rằng đó chỉ là những lời nói trong phòng thay đồ và rồi lặp lại một câu ông vẫn thường nói: "Không ai tôn trọng phụ nữ bằng tôi".
"Bà phải vào tù"
Sau cuộc tranh luận này, bà Clinton càng có thêm một động cơ mạnh mẽ để quyết phải làm tổng thống cho bằng được, nếu không sẽ phải vào tù mà ở! Ít nhất thì đối thủ của bà đã dọa như thế, ngay trong cuộc tranh luận vòng 2 này, trước mắt hàng chục triệu cử tri theo dõi truyền hình trực tiếp!
Tự mô tả mình là người của "luật pháp và trật tự", ông Trump dọa sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt để mở lại cuộc điều tra về vụ xì căng đan email của bà Clinton.
Đến đây, cựu ngoại trưởng Mỹ chơi chiêu "gậy ông đập lưng ông", bảo rằng một người tính khí thất thường như ông Trump thì chẳng thể gánh lấy trọng trách duy trì luật pháp của nước Mỹ.
Obamacare có liên quan gì đến Canada?
Bà Clinton đồng ý rằng cần phải sửa đổi chương trình y tế Obamacare vì chi phí cao nhưng nhìn chung vẫn khen ngợi nó, nhấn vào những chi tiết như không phân biệt phí dựa trên giới tính. Đối thủ Trump quyết định nhìn qua biên giới để tấn công Obamacare, bảo rằng kế hoạch của bà Clinton là "một thảm họa". Ông so sánh: "Nếu quý vị để ý sẽ thấy người Canada khi có chuyện, khi cần thực hiện một cuộc phẫu thuật quan trọng, rất nhiều bận họ phải qua Mỹ mà làm vì hệ thống của họ quá chậm chạp. Sẽ là một thảm họa theo kiểu như thế".
Không thể nào "tha" cho Bill Clinton
Cựu tổng thống Bill Clinton bắt tay con gái lớn của ông Trump trước cuộc tranh luận vòng 2. Bên phải là người đang tranh "ghế" đệ nhất phu nhân/phu quân với ông: bà Melania Trump. Reuters
Hẳn là vẫn còn choáng váng sau cú lộ đoạn băng với những lời lẽ thô tục với phụ nữ, một người như ông Trump không có lý do gì để không lôi các xì căng đan tình ái của chồng đối thủ vào cuộc tranh luận chính trị này. Nói về các các vụ bê bối tình ái của cựu tổng thống Bill Clinton, ông Trump bình luận: "Chưa từng có bất kỳ ai trong lịch sử chính trị của đất nước này lạm dụng phụ nữ (hơn Bill Clinton)".
Và ông đã "khai quật" tất cả những xì căng đan tình ái liên quan đến chồng đối thủ để tấn công, bao gồm cả vụ Paula Jones, người ông Clinton đã phải bồi thường 850.000 USD.
Bà Clinton hẳn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho tình huống này, "né" đào sâu chuyện khó xử một các ngoạn mục nhờ "mượn" một câu nói của đệ nhất phu nhân Michelle Obama: "Tôi nhớ lại điều người bạn Michelle Obama đã khuyên tất cả chúng ta: Khi người ta tự hạ thấp, chúng ta ở trên cao".
Tổng thống của nhân dân
Cái cách đi vòng ra đứng sau lưng đối thủ của ông Trump đã bị dân mạng cười chê, bảo chẳng chính trị gia nào làm thế! Reuters
Câu hỏi của khán giả: ứng viên nào là tổng thống tận tụy "cho toàn thể nhân dân Mỹ" đã trao hết lợi thế về phía bà Clinton, tha hồ cho bà thao thao bất tuyệt về 30 năm dấn thân trong lĩnh vực dịch vụ công của mình. Bà nói: "Tôi bắt đầu từ một luật sư trẻ chống phân biệt với trẻ con Mỹ gốc Phi tại trường học và trong hệ thống tư pháp hình sự". Tất nhiên, bà cũng không quên nhắc cử tri nhớ rằng bà từng là đệ nhất phu nhân, là thượng nghị sĩ bang New York và ngoại trưởng Mỹ - tất cả những kinh nghiệm mà đối thủ của bà không có một tí tẹo nào.
Tướng đá vào cẳng phó
Có lẽ một trong những giây phút khiến khán giả phải tròn mắt ngạc nhiên nhất, không những là trong vòng tranh luận này mà trong cả lịch sử tranh luận tổng thống là giây phút ông Trump công khai "đá" vào chân phó tướng Mike Pence. Sau khi ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa, ông Pence trong cuộc tranh luận trước đó cho rằng Mỹ nên sử dụng vũ lực với quân đội Syria và chỉ trích Nga, nay ông Trump lại nói quân đội Syria hay Nga đều chống IS cả, Mỹ nên tập trung vào chống IS.
Người dẫn chương trình Martha Raddatz khiến Trump không thể "quê độ" hơn: "Ông bất đồng với người tranh cử cùng ông à?", ngay cả sau khi ông tỉ phú đã phải muối mặt mà thừa nhận rằng ông đã không bàn bạc với "phó tướng" của mình về vấn đề Syria. Một đòn rất đau ông Trump tự gây ra!
Bị ép phải khen nhau
Nếu không bị ép buộc, Trump và Clinton sẽ chẳng bao giờ khen nhau, ít nhất là cho tới trước khi một trong 2 người đã đắc cử. Nhưng trong cuộc tranh luận này, họ đã "bị ép". Khi bị buộc phải trả lời câu hỏi liệt kê ra một điều tôn trọng về nhau, bà Clinton khen những người con "rất có khả năng và tận tụy" của ông Trump, bảo rằng điều đó "nói lên nhiều thứ về Donald". Còn ông tỉ phú nổi tiếng với các phát ngôn khiếm nhã và gây sốc nay thấy không thể nào không lịch sự, bảo rằng ông tôn trọng bà Clinton vì bà là một "chiến binh" không bao giờ chịu bỏ cuộc.
Xem ra, trong màn "bị ép khen" này, ông Trump đã phải khen bà Clinton thật sự. Còn nữ cựu ngoại trưởng đã khéo léo không khen trực tiếp đối thủ. Thật sự mà nói, ngoài đời vẫn đầy rẫy những đứa con tử tế của những người cha kém tử tế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.