Bảy điều ít biết về Nữ hoàng Elizabeth II

09/09/2015 14:23 GMT+7

(TNO) Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh tính đến ngày 9.9.2015. Trong 63 năm 216 ngày nắm quyền, bà đã sống qua thời của hàng loạt nguyên thủ nổi tiếng thế giới.

(TNO) Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh tính đến ngày 9.9.2015. Trong 63 năm 216 ngày nắm quyền, bà đã sống qua thời của hàng loạt những nguyên thủ nổi tiếng thế giới.

Tượng sáp của Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh: AFP

Nữ hoàng Elizabeth II năm nay 89 tuổi; Nữ hoàng vừa vượt qua kỷ lục về số ngày giữ ngôi của Nữ hoàng Victoria từ năm 1837 đến năm 1901 (63 năm 7 tháng và 2 ngày), theo BBC.

Từ khi lên ngôi năm 1952, bà đã sống qua thời của hàng loạt nguyên thủ thế giới gồm 13 đời Thủ tướng Anh, thời Joseph Stalin còn lãnh đạo Liên Xô, nhiệm kỳ của tổng thống Pháp Charles de Gaulle, Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, Bill Clinton, cha con nhà G. Bush, các nguyên thủ thế giới như Nelson Mandela, Fidel Castro …
Tờ Le Monde liệt kê 7 câu chuyện ít người biết về Nữ hoàng Anh nhân ngày bà lập kỷ lục về thời gian trị vì.
1. Có hơn 20 bức tượng Nữ hoàng Elizabeth II bằng sáp
Bảo tàng sáp Madame Tussauds nổi tiếng tại London (Anh)  lưu giữ hơn 20 bức tượng sáp của Nữ hoàng Elizabeth II. Bức đầu tiên được chế tác vào năm 1928, mô tả lúc Nữ hoàng mới 2 tuổi. Bức gần đây nhất được chế tác vào năm 2012 có giá 150.000 bảng Anh, dựa trên nguyên mẫu một bức ảnh của bà chụp năm 2001.
Nữ hoàng chụp ảnh cùng con thiên nga ở phía tây London năm 2009 - Ảnh: AFP
2. Nữ hoàng Elizabeth II là chủ nhân của tất cả các loài thiên nga ở Vương quốc Anh
Theo điều luật từ thế kỷ 12, nữ hoàng Anh là chủ nhân của tất cả các loài thiên nga hoang dã tại Anh. Mỗi năm, chính quyền còn tiến hành cuộc kiểm kê số lượng thiên nga sống dọc sông Thames ở các hạt Surrey, Buckinghamshire, Berkshire, Oxfordshire và Middlesex. Ngoài ra, Nữ hoàng còn sở hữu một số loài cá và loài có vú dưới biển trong vùng biển xung quanh Vương quốc Anh từ thế kỷ 14.
Năm 2004, một ngư dân Xứ Wales đã bị bắt sau khi bắt được một con cá tầm (loài rất hiếm tại Anh). Một thành viên thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển khi đó nói rằng người ngư dân cần xin phép Nữ hoàng trước nếu muốn giữ con cá.
3. Nữ hoàng và chồng bà, Hoàng tử Philip là anh em họ
Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh và Nữ hoàng Elizabeth II là anh em họ 3 đời, có cùng ông cao là Nữ hoàng Victoria và Hoàng tử Albert. Hôn thú cận huyết thống vẫn còn là điều phổ biến trong các gia đình hoàng gia châu Âu, theo tạp chí Vanity Fair.
Hai người từng gặp nhau 2 lần khi còn trẻ và làm quen vào năm 1939 trong một bữa tiệc trưa. Bà quản gia Marion Crawford của nữ hoàng kể lại rằng Lilibet, biệt danh của Nữ hoàng khi còn nhỏ, lúc ấy đã không rời mắt khỏi Hoàng tử. Họ quen nhau nhiều năm sau đó và Nữ hoàng chấp nhận lời cầu hôn vào năm 1946 mà không cần hỏi ý cha mẹ.
Nữ hoàng khi còn là Công chúa Elizabeth Windsor phục vụ trong quân đội Anh những năm 1940 - Ảnh: AFP
4. Nữ hoàng từng là thợ máy trong Thế chiến 2
Tháng 4.1942, Elizabeth Windsor vẫn còn là một công chúa, gia nhập quân đội và trở thành thiếu úy. Bà làm thợ máy và học lái xe tại London.
5. Một người yêu chó Corgi
Nữ hoàng Elizabeth II nổi tiếng là người yêu chó, đặc biệt là giống chó Corgi Pembroke của Xứ Wales. Nữ hoàng và chú chó của bà từng xuất hiện trong một đoạn video phục vụ Olympic London 2012, trong đó nam tài tử Daniel Craig đóng vai điệp viên James Bond hộ tống Nữ hoàng xuống sân vận động. Nữ hoàng điều hành một chương trình chăn nuôi dòng chó này tại Windsor (Anh) từ những năm 1950.
Hiện Nữ hoàng có 2 chú chó Corgi tên Holly và Willow, và 2 chú chó lai giữa dòng Corgi và Teckel tên Vulcan và Candy. Nữ hoàng Elizabeth II đã sở hữu hơn 30 chú chó Corgi trong suốt triều đại của bà.
Nữ hoàng Elizabeth II (áo vàng) chụp ảnh cùng những chú chó Corgi của bà - Ảnh: AFP
6. Nữ hoàng không có hộ chiếu và giấy phép lái xe
Nữ hoàng Elizabeth không hề có hộ chiếu hay giấy phép lái xe, vì thật ra bà cũng chẳng cần, nhờ địa vị của mình.
7. Có 2 ngày sinh nhật
Ngày sinh nhật chính thức của Nữ hoàng Elizabeth II là một ngày thứ bảy trong tháng 6. Tuy nhiên, ngày sinh nhật “riêng” của bà là ngày 21.4, theo đài Europe 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.