Bầu cử tổng thống Pháp: Bầu hay cử?

16/03/2017 07:49 GMT+7

Năm tuần trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở nước Pháp, tòa án ở nước này đã trở thành tác nhân quyết định nhất tới kết quả bầu cử khi tiến hành điều tra đồng thời về cả 3 ứng cử viên sáng giá nhất.

Ba người này, bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận quốc gia, ông Francois Fillon thuộc đảng Những người cộng hòa và ông Emmanuel Macron là ứng cử viên tự do, bị cáo buộc vi phạm pháp luật khác nhau nhưng vi phạm của vị nào cũng thuộc diện tày đình vì liên quan đến lợi dụng chức quyền và cương vị để trục lợi, đến lập lờ trong sử dụng công quỹ và đến văn hóa, đạo đức chính trị.
Ngay trước thời điểm bầu cử như thế, chỉ cần sự đồn thổi của dư luận và sự mập mờ của phía tòa án cũng đã đủ để làm tổn hại cơ may đắc cử của họ.
Theo kết quả của các cuộc thăm dò dư luận ở Pháp, tại vòng bầu cử đầu tiên vào ngày 23.4, bà Le Pen sẽ về nhất, hơn ông Macron vài điểm phần trăm. Nhưng ở vòng bầu thứ hai và quyết định diễn ra 2 tuần sau đó - vốn nhiều khả năng xảy ra do không ứng viên nào dự kiến giành về được hơn 50% phiếu bầu - ông Macron sẽ giành về đa số và chiến thắng.
Cơn ác mộng về sự thắng thế của bà Le Pen đại diện cho phe cánh cực hữu, dân tộc chủ nghĩa, chống EU và đạo Hồi, thù địch người nước ngoài sẽ buộc tất cả các lực lượng chính trị xã hội khác ở Pháp muốn hay không đều dồn phiếu cho ông Macron. Nhưng giờ đến ông Macron cũng bị tòa án đưa vào tầm ngắm như hai vị kia thì rõ ràng tòa án không để cho cử tri có nhiều sự lựa chọn. Như thế thì là dân bầu hay tòa cử trong cuộc bầu cử này đây?

tin liên quan

Ứng viên tổng thống Pháp lại bị tố
Tờ Le Canard Enchaîné ngày 8.3 đưa tin cựu Thủ tướng Pháp François Fillon vào năm 2013 từng vay tỉ phú Marc Ladreit de Lacharrière 50.000 euro (hơn 1,2 tỉ đồng).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.