Bầu cử tổng thống Pháp 2017: Tránh xấu gặp dở

28/02/2017 09:14 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở Pháp được quan tâm ở mức độ chưa từng thấy tại đất nước này cũng như trên khắp châu Âu.

Bởi lẽ kết quả cuộc bầu cử này không chỉ quyết định tương lai nước Pháp mà còn có tác động rất mạnh mẽ tới tương lai của EU.
Kịch bản có thể xảy ra và đáng lo nhất với EU là bà Marine Le Pen, ứng cử viên của đảng dân túy, cực hữu và dân tộc chủ nghĩa Mặt trận quốc gia, thắng cử. Sau quyết định của Anh ra khỏi EU (Brexit) và việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ hồi cuối năm ngoái, chiến thắng của bà Le Pen sẽ là cú đòn rất mạnh nữa giáng xuống EU và sẽ thúc đẩy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các lực lượng cực hữu, dân tộc chủ nghĩa, chống đối EU cũng như thù địch người nước ngoài, người theo đạo Hồi ở châu Âu.
Để tránh kịch bản này, các lực lượng cánh tả và trung tâm ở Pháp hiện cố gắng liên minh, liên kết với nhau để dồn phiếu bầu cho ứng cử viên có thể đánh bại bà Le Pen ở vòng bầu cử thứ hai, diễn ra giữa hai người có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất ở vòng đầu.
Cái khó đối với cánh tả là hiện không có ứng cử viên nào đủ uy tín và khả năng thống nhất được tất cả các phe cánh, lực lượng. Cũng không có chuyện cánh tả và phía đảng Những người Cộng hòa trung hữu sát cánh ngăn chặn bà Le Pen. Cơ hội đắc cử của bà Le Pen càng lớn nếu số lượng ứng cử viên tổng thống không giảm.
Cương lĩnh tranh cử của bà Le Pen cực đoan đã đành, của các vị ứng cử viên khác đều na ná như nhau, chung chung và thiếu vắng cái mới mẻ. Cho nên, bầu cho ai hay không bầu cho ai thì cũng chẳng khác gì tránh cái xấu lại gặp cái dở đối với cử tri.

tin liên quan

Liên minh tranh cử tổng thống tại Pháp
Chính trị gia ôn hoà Francois Bayrou đã tuyên bố thành lập liên minh tranh cử với ứng cử viên Emmanuel Macron nhằm tăng thêm cơ hội thắng cho ông Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.