Bầu cử tổng thống Mỹ vào cuộc

06/11/2012 15:53 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử, những lá phiếu đầu tiên được kiểm tại thị trấn Dixville Notch ở đông bắc ngay sau nửa đêm 5.11 cho ra kết quả hòa, một dấu hiệu nữa cho thấy tính kèn cựa sít sao của cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ năm 2012.

>> Kịch bản khó lường trong cuộc bầu cử Mỹ

Sau hơn một triệu lần quảng cáo trên truyền hình, vô số lần xuất hiện trước công chúng và ba cuộc tranh luận, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vẫn kèn cựa sít sao cho đến tận những phút cuối cùng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã dành cả ngày 5.11 để thăm các bang trung lập và tiến hành những cuộc vận động cuối cùng.

Ông Romney đã đến Florida, nơi kết quả thăm dò cho thấy ông đang dẫn trước, và sau đó ghé qua Virginia, New Hampshire và Ohio.

Ông Obama đã xuất hiện tại Iwona, Wisconsin và Ohio, tham gia cuộc tập hợp với các ca sĩ Bruce Springsteen và Jay-Z.

Cuộc bầu cử sẽ được quyết định tại một số bang, trong đó Ohio được xem là rất quan trọng để giành chiến thắng.

Bầu cử tổng thống Mỹ vào cuộc

Thời gian đóng cửa phòng phiếu tại các bang ở Mỹ (ngày 7.11, theo giờ Việt Nam) và cuộc đua của hai ứng cử viên - Đồ họa: Sơn Duân/Wall street Journal)

Tổng thống Obama đã khép lại cuộc vận động tranh cử tại thành phố Des Moines, bang Iowa, nơi ông bắt đầu vận động tranh cử lần thứ nhất hồi đầu năm 2007.

Trong cuộc tập hợp vào đêm khuya, ông Obama nói với đám đông rằng Iwona đã bắt đầu “một phong trào vốn lan ra toàn quốc”.

Trong khi đó, ông Romney dự kiến kết thúc chiến dịch tại cuộc mít tinh ở New Hampshire song đã bất ngờ thông báo sẽ kéo dài ngày vận động bằng cách đến thăm Ohio và Penn sylvania vào hôm 5.11.

Ông Obama và Romney đang kèn cựa sít sao trong cuộc bầu cử tiêu tốn hơn 2 tỉ USD. Song các cuộc thăm dò tại khoảng 9 bang tranh chấp vốn quyết định kết quả cho thấy ông Obama đang dẫn trước với một khoảng cách mong manh.

Những lá phiếu đầu tiên được bầu trong ngày 6.11 tại thị trấn Dixville Notch ở đông bắc đã cho ra kết quả hòa với việc mỗi ứng cử viên giành được 5 phiếu phổ thông.


Cuộc đua giữa hai ứng cử viên tại các bang trung lập - Đồ họa: Sơn Duân\Wall Street Journal


Người dân ở thị trấn Dixville Notch đi bầu - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, những lá phiếu đầu tiên trong ngày bầu cử, được bầu ngay sau nửa đêm, mang đến tỉ số hòa và là một dấu hiệu nữa cho thấy tính kèn cựa của cuộc đua, theo AFP.

Tại một số bang, việc bầu cử sớm được thực hiện trước một vài tuần và các cử tri đã xếp hàng dài bên ngoài phòng phiếu trong những ngày gần đây khi các ứng cử viên thực hiện những cú nước rút cuối cùng.

Các ứng cử viên đảng Cộng hòa vốn giành chiến thắng ở Dixville Notch trong mọi cuộc bầu cử kể từ khi truyền thống bỏ phiếu sớm tại đây ra đời vào năm 1960, ngoại trừ năm 2008, khi ông Obama giành chiến thắng.

Các cử tri trên toàn quốc dự kiến sẽ bắt đầu đi bầu vào lúc 11 giờ, giờ GMT (18 giờ, ngày 6.11, giờ Việt Nam).

Bầu cử tổng thống Mỹ vào cuộc
 Một người ủng hộ ông Obama giơ lá cờ Mỹ trong cuộc tập hợp ủng hộ ông Obama hôm 5.11 - Ảnh: AFP

Bầu cử tổng thống Mỹ vào cuộc
 Ông Romney trong lần vận động cuối cùng - Ảnh: AFP

Bầu cử tổng thống Mỹ vào cuộc
 Ông Obama trong lần vận động cuối cùng - Ảnh: AFP 

Sơn Duân

>> Ông Obama chiếm ưu thế ở 3 bang quan trọng
>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Obama tuyên bố tình trạng thảm họa tại New York
>> Tổng thống Obama tiếp tục ghi điểm
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Ông Obama thắng thế trong cuộc tranh luận cuối cùng
>> Obama và Romney đấu khẩu về đối ngoại
>> Obama và Romney quyết đấu về đối ngoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.