Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ vẫn tổ chức vào ngày 3.11

03/08/2020 11:17 GMT+7

Sau khi Tổng thống Donald Trump gây tranh cãi khi đưa ra khả năng hoãn cuộc bầu cử Mỹ, Nhà Trắng lên tiếng rằng cuộc tổng tuyển cử sẽ vẫn tiến hành như đã định vào ngày 3.11.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho hay Tổng thống Trump lo lắng về vấn đề bỏ phiếu bầu qua đường bưu điện trong bối cảnh dịch Covid-19, và đó là lý do ông cho rằng nên hoãn ngày bầu cử.
“Thế nhưng chúng tôi sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 3.11 và tổng thống sẽ giành chiến thắng”, ông Meadows phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của Đài CBS hôm 2.8.
Cùng ngày, cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Jason Miller cũng nhấn mạnh trên Đài Fox News: “Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3.11 và Tổng thống Trump muốn bầu cử vào ngày đó”.
Trước đó, vào ngày 30.5, ông Trump lên tiếng về khả năng hoãn ngày bầu cử, và lập tức ý kiến này bị các nghị sĩ lưỡng viện quốc hội Mỹ bác bỏ. Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền duy nhất để đưa ra quyết định có thay đổi ngày bầu cử tổng thống Mỹ hay không.
“Liệu chúng ta có nên trì hoãn cuộc bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách và an toàn? Với hình thức bỏ phiếu qua thư (không phải bỏ phiếu vắng mặt, điều này là tốt), năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử gian lận và không chính xác nhất trong lịch sử?”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Trump nói gì về khả năng hoãn bầu cử Mỹ 2020?

Đài CNN dẫn lời Thống đốc bang Alaska Asa Hutchinson cho rằng cuộc bầu cử nên được tổ chức theo kế hoạch, và các tiểu bang có nhiệm vụ đảm bảo công tác bỏ phiếu được diễn ra một cách thích đáng hay không.
Tổng thống Trump nhiều lần tỏ ra nghi ngờ về tính hợp pháp của lá phiếu gửi qua đường bưu điện, vốn đã được dùng trong các cuộc bầu cử sơ bộ hồi đầu năm vì dịch Covid-19 lan rộng.
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cáo buộc hình thức bỏ phiếu dạng này dễ bị gian lận nhưng đến nay chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.