Bầu cử tổng thống Mỹ: Đừng chê em bé mà sầu

30/06/2016 09:30 GMT+7

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ đã đến gần và hầu như tất cả trong ngoài nước này chỉ đề cập đến các ứng viên của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton .

Đành rằng rồi đây một trong hai người sẽ thắng cử. Nhưng còn có 2 người khác rất có thể đóng vai trò quyết định ông Trump hay bà Clinton sẽ bước vào Nhà Trắng. Đó là ông Gary Johnson thuộc đảng Tự do và bà Jill Stein của đảng Xanh.
Theo kết quả thăm dò, 10% cử tri ủng hộ ông Johnson còn bà Stein được 6%. Cả hai sẽ không thể có thành tích gì trong cuộc đua nhưng tỷ lệ nói trên cho thấy họ ủng hộ ai giữa ông Trump và bà Clinton thì chắc chắn người đó sẽ chiến thắng.
Ứng viên Jill Stein của đảng Xanh AFP
Bầu cử tổng thống Mỹ không phải hoàn toàn là cuộc chơi riêng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Năm 1948, có 4 ứng cử viên ganh đua. Năm 2000, ông Al Gore của đảng Dân chủ thất bại trước ông George W.Bush một phần vì bị ứng viên đảng Xanh Ralph Nader lấy phiếu từ một bộ phận cử tri.
Điều thú vị lần này là nếu ông Johnson theo đến cùng thì sẽ tranh giành cử tri với ông Trump còn bà Stein sẽ gây khó cho bà Clinton. Cuộc “sống mái” giữa ông Trump và bà Clinton càng gay cấn thì vai trò “dựng vua” của ông Johnson và bà Stein càng nổi bật và quan trọng như những gì đã diễn ra vào năm 2000 với ông Nader.
Trong nhiều cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, những ứng viên không thuộc 2 đảng phái lớn nhất thường không đóng vai trò gì nhưng khi gặp thời thì lại làm nên lịch sử. Cho nên đừng chê em bé mà sầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.