Bầu cử tổng thống Iran: Bước tiếp hay quay lại?

16/05/2017 14:23 GMT+7

Ở lần bầu cử tổng thống thứ 12 kể từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, cử tri Iran ngày 19.5 sẽ lựa chọn giữa bước tiếp về phía trước hay quay lại thời đã qua.

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani hiện thân cho đường lối cải cách và mở cửa, ôn hòa về tôn giáo và gắn kết với thế giới bên ngoài. Trong nhiệm kỳ 4 năm qua, ông đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Tuy nhiên, vị tổng thống này phải đương đầu với sự phản đối của lực lượng cực đoan và bảo thủ cả về đối nội lẫn đối ngoại. Nếu ông Rouhani tái đắc cử thì quá trình cải cách, mở cửa và hội nhập sẽ có cơ hội được tiếp tục; còn không thì Iran nhiều khả năng sẽ quay lại như những thời trước.
Chưa có kỳ bầu cử nào mà các vấn đề đối ngoại, an ninh và chính trị khu vực lại đóng vai trò quan trọng như lần này. Ở Mỹ có sự thay đổi tổng thống và chính quyền mới tỏ ra cứng rắn với Iran hơn trước, đồng thời có ý định xem xét lại thỏa thuận về giải quyết vấn đề hạt nhân. Ả Rập Xê Út, Israel và một số nước khác trong khu vực hình thành liên minh không chính thức đối phó Iran. Đó là chưa kể cuộc chiến ở Syria và ganh đua ảnh hưởng với Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả làm thay đổi cơ bản môi trường chính trị an ninh và đối ngoại của Iran, đẩy nước này đến nhiều thách thức mới.
Vì thế, đường hướng sắp tới của Tehran còn tác động trực tiếp đến cả tương lai chính trị an ninh và cục diện quan hệ khu vực. Bầu cử tổng thống là sự kiện định kỳ nhưng lựa chọn của cử tri lần này thật sự mang tính định mệnh.

tin liên quan

Tổng thống Iran bảo vệ thỏa thuận hạt nhân

Ngày 5.5, các ứng cử viên tổng thống Iran đã tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp về các vấn đề văn hóa và chính trị trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 19.5.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.