Bầu cử sơ bộ ở Iowa: Ông Trump thắng dễ, Dân chủ chưa công bố kết quả

Văn Khoa
Văn Khoa
04/02/2020 23:29 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã chiến thắng dễ dàng trước các đối thủ trong đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa hôm 3.2 (giờ Mỹ), mở màn cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11. Trong khi đó đảng Dân chủ chưa thể công bố kết quả.

Theo truyền thống, bang Iowa là nơi mở màn cho cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên tổng thống của các đảng Dân chủ và Cộng hòa vốn kéo dài nhiều tháng tại 50 bang, thủ đô Washington D.C và các vùng lãnh thổ khác, nên cuộc bầu cử sơ bộ ở đây (theo hình thức họp kín - caucus) có vai trò như là bước "thử thách đầu tiên" cực kỳ quan trọng.

Theo tờ The New York Times, kết quả kiểm tra 32.320 phiếu, chiếm 99% tổng số phiếu, cho thấy Tổng thống Trump chiếm 31.398 phiếu (97,1%), vượt xa hai đối thủ trong đảng Cộng hòa là cựu Thống đốc bang Massachusetts Bill Weld (chiếm 424 phiếu, 1,3%) và cựu hạ nghị sĩ Joe Walsh (348 phiếu, 1,1%).

Trong khi đó, sau nhiều giờ các cử tri đảng Dân chủ bỏ phiếu chọn trong nhóm 11 ứng viên, dẫn đầu là thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Phó tổng thống Joe Biden, cựu Thị trưởng TP.South Bend (bang Indiana) Pete Buttigieg và thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, kết quả vẫn chưa được công bố.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho rằng mình đang dẫn đầu bầu cử sơ bộ ở Iowa trước các đối thủ trong đảng Dân chủ

Reuters

Chủ tịch đảng Dân chủ bang Iowa, ông Troy Price cho giới phóng viên hay kết quả có thể được công bố trong ngày 4.2, theo Reuters. Hiện không rõ kết quả bầu cử sơ bộ này sẽ được công bố khi nào.

Cựu thị trưởng South Bend, ông Pete Buttigieg

Reuters

Đảng Dân chủ nói cần phải “kiểm tra chất lượng” sau khi phát hiện "nhiều điều không nhất quán" trong báo cáo về dữ liệu từ các khu vực bỏ phiếu. Tuy nhiên, các thành viên cấp cao trong đảng Dân chủ cho hay họ tin có đủ khả năng đảm bảo kết quả chính xác.
Việc trì hoãn công bố kết quả đã khiến nhiều người theo đảng Dân chủ bực bội và đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích, theo Reuters.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden và vợ

AFP

Sau khi việc công bố kết quả của đảng Dân chủ bị hoãn, Tổng thống Trump gọi cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Iowa là “thảm họa hoàn toàn”. “Không có tác dụng, giống như cách họ đã điều hành đất nước”, ông Trump viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren

AFP

Tuy chưa có kết quả, chiến dịch tranh cử của ông Sanders công bố số liệu họ cho là con số nội bộ được thu thập tại 40% số khu vực bầu cử cho thấy ông này đang dẫn đầu, kế đến lần lượt là các đối thủ Buttigieg, Warren và Biden, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.